ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ที่พึ่งแรกของประชาชน
17 ม.ค. 2567

วันพุธที่ 17 มกราคม 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา นางสาวกชมน ทิพยรัตน์  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ที่พึ่งแรกของประชาชน” และเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ กฎหมาย ครอบครัว กฎหมายวิธีสบัญญัติ และกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้อง และหลังฟ้อง และนายฐานันดร เอมะศิริ นิติกรช านาญการพิเศษ เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้อง และการไกล่เกลี่ยออนไลน์วัตถุประสงค์ในการจัดโครงการดังกล่าว เพื่อแนะน า ชักจูง ให้ประชาชนใช้การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องเป็นทางเลือกแรกในการระงับข้อพิพาท คดีครอบครัว ด้วยเพราะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ไม่ต้องมีทนายความ ประหยัด สะดวก รวดเร็ว เลือกวันนัดได้ด้วยตนเอง และอาจให้ศาลพิพากษาตามสัญญาประนีประนอมยอมความได้ อีกทั้ง คดีครอบครัวเป็นคดีที่ควรต้องยุติข้อพิพาทด้วยการเจรจาตกลงด้วยความเข้าใจระหว่างกัน ที่ต่างฝ่ ายต่างยอมรับข้อเรียกร้องกันได้ ย่อมจะเป็นผลดียิ่งกว่าการให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดตัดสินคดี  

นอกจากนี้ได้เผยแพร่ความรู้ให้เข้าใจถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับครอบครัว ทรัพย์สิน การจัดการทรัพย์สินของคู่สมรส สิทธิ หน้าที่ระหว่างกันในครอบครัว เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติและวางแผนเตรียมการเริ่มต้น ระหว่างการและสิ้นสุดได้อย่างเข้าใจตรงกันทุกฝ่าย อันจะน ามาเสริมให้การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีครอบครัวบรรลุผล การจัดอบรมครั้งนี้มีประธานศูนย์ ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ครู กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้น าชุมชน ผู้ประนีประนอม และเจ้าหน้าที่ของศาล เยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุพรรณบุรีจ านวน ๘๐ คน เข้ารับการอบรม ณ ห้องประชุมชั้น 4  อาคารศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุพรรณบุรีอ าเภอเมืองสุพรรณบุรีจังหวัดสุพรรณบุร

สันติ  ชูเชิด สุพรรณบุรี 0807792888  อปท.ทีวีนิวส์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...