ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เปิดหลักเกณฑ์เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่า เสียชีวิต ทุพพลภาพ อัมพาต รับ 1 แสนบาท
06 ม.ค. 2567

      เปิดหลักเกณฑ์เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่า เสียชีวิต ทุพพลภาพ อัมพาต รับ 1 แสนบาท ด้านผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กำชับค.กก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีช้างป่าทำร้ายชาวบ้านทองผาภูมิเสียชีวิต เพื่อส่งให้อธิดีกรมอุทยานฯพิจารณาจ่ายค่าเยียวยาโดยเร็ว ส่วน นอภ.พร้อมกิ่งกาชาดทองผาภูมิ ร่วมงานศพคืนนี้

     จากกรณีนายวินัย ไม่มีนามสกุล เป็นบุคคลไม่มีสัญชาติไทย อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 97 หมู่ 5 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตกลางไร่มันสำปะหลัง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา นั้น

       ล่าสุดวันนี้ 6 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่นายวินัยฯถูกช้างทำร้ายเสียชีวิต โดยแต่งตั้งให้นายมานะ เพิ่มพูล ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 (บ้านโป่ง) เป็นประธาน  หัวหน้าฝ่ายจัดการพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นกรรมการ และนายรัชสิต  จงจรัสพร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เป็นกรรมการและเลขานุการ

       โดยคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมานั้นมีอำนาจหน้าที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งพิจารณาความเหมาะสมในการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ แล้วรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องต่อผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์แห่งท้องที่โดยทันที เพื่อเสนอต่อผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ภายใน 3 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือทราบเหตุ

        เมื่อสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ดำเนินการเสนอโครงการให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พิจารณาอนุมัติโครงการและอนุมัติจ่ายเงินอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการเงินอนุรักษ์สัตว์ป่าแล้วแจ้งให้คณะกรรมการดังกล่าวทราบในคราวแรกที่มีการประชุมผลกระทบจากช้างป่าหรือกระทิงที่ทำให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิต บาดเจ็บหรือทุพพลภาพ ถือเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนหรือเป็นเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดหมายไว้ก่อนและไม่อาจดำเนินการปกติได้ทัน

         เมื่ออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อนุมัติจ่ายเงินอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหรือทายาทรายใดแล้ว จะต้องเบิกจ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบหรือทายาท ภายใน 5 วันทำการ และให้สำนักบริหารงานกลางรายงานผลการโอนเงินให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าทราบ ภายใน 7 วันนับแต่วันที่โอนเงิน

       สำหรับอัตราเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่าหรือกระทิง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กรณีบาดเจ็บถึงขั้นทุพพลภาพ อัมพาต จำนวน 100,000 บาท สูญเสียแขน ขา หรือสายตา (ตาบอด) ทั้งสองข้าง หรือ แขน ขา สายตา (ตาบอด) รวมสองแห่ง จำนวน 100,000 บาท สูญเสียแขน ขา หรือสายตา (ตาบอด) หนึ่งข้าง จำนวน 50,000 บาท

       ส่วนการบาดเจ็บทั่วไป เช่น ได้รับบาดเจ็บเท่าที่จ่ายจริง จำนวนไม่เกิน 30,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ในการทำมาหาได้ระหว่างพักรักษาตัว จำนวนไม่เกิน 200 บาท/วัน ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ตามความเห็นแพทย์ และกรณีเกิดเหตุถึงขั้นเสียชีวิต ครอบครัวจะได้รับค่าช่วยเหลือเยียวยา จำนวน 100,000 บาท

       ทั้งนี้นายเผด็จลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า  กล่าวว่า เรื่องนี้ได้กำชับไปในทุกพื้นที่ที่มีปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ ให้เร่งรัดคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เมื่อสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ดำเนินการเสนอโครงการให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช  พิจารณาอนุมัติโครงการและอนุมัติจ่ายเงินอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการเงินอนุรักษ์สัตว์ป่าแล้วแจ้งให้คณะกรรมการดังกล่าวทราบในคราวแรกที่มีการประชุมผลกระทบจากช้างป่าหรือกระทิงที่ทำให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิต บาดเจ็บหรือทุพพลภาพ

     ด้าน นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ กล่าวว่า ทราบว่าช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้นำศพของนายวินัยฯไปทำการผ่าพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี คาดว่าช่วงบ่ายก็คงจะแล้วเสร็จ จากนั้นญาติจะนำศพมาทำพิธีทางศาสนาที่วัดหินแหลม ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ ซึ่งช่วงเย็นตนพร้อมคณะกิ่งกาชาดอำเภอทองผาภูมิจะเดินทางไปร่วมพิธีและฟังสวดพระอภิธรรมศพ พร้อมมอบเงินเยียวยาจากกิ่งกาชาดอำเภอทองผาภูมิ ให้กับครอบครัวในเบื้องต้นจำนวนหนึ่งด้วย
   ////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...