ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม ชาวนาแอบลักลอบเผาตอซังข้าว ปกครองอำเภอกำแพงแสนรุดตรวจสอบ แนะนำประโยชน์ของการไถกลบตอซัง แทนการเผา
05 ม.ค. 2567

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนรวีร์  ขันธหิรัญ นายอำเภอกำแพงแสน มอบหมายให้  นายชัยยุทธ หุ่นเจริญ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอกำแพงแสน นายศุภเทพ ศรีสันต์ ปลัดอำเภอกำแพงแสน และนายเกรียงศักดิ์  รื่นนุสาร ปลัดอำเภอกำแพงแสน และเกษตรอำเภอกำแพงแสน ลงพื้นตรวจสอบกรณีพบจุดความร้อน เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 จาก​ดาวเทียม ​Suomi NPP ระบบ VIIRS  จำนวน ๒ จุด ในพื้นที่ตำบลทุ่งขวาง อำเภอกำแพงแสน ซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตร 

จากการสอบถาม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านหมู่ที่ ๒ ได้ความว่า ต้นเพลิงเกิดทางทิศเหนือของแปลงนาแปลงใหญ่นี้ โดยไฟได้ลุกลามไปยัง พิกัดที่ 1 และพิกัดที่ 2 ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน มีร่องรอยเนื้อที่ที่ถูกเผาประมาณ 50 ไร่  ระหว่างที่เกิดเหตุชาวบ้านเกรงว่าอาจเกิดการลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียง จึงได้จุดไฟสกัดเพลิงเพื่อเป็นแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียงเพิ่มเติม เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ทราบผู้กระทำความผิดในการนี้เกษตรอำเภอกำแพงแสน กำนันตำบลทุ่งขวาง เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งขวาง ร่วมลงพื้นที่ด้วย พร้อมทั้งได้สร้างการรับรู้และให้คำแนะนำถึงประโยชน์ของการไถกลบตอซัง แทนการเผา ให้กับตัวแทนเกษตรกร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่มาในวันนี้ ในภาพรวมของอำเภอ ได้มีการประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์ของการไถกลบตอซังข้าวแทนการเผา เพื่อไปประชาสัมพันธ์ตามเสียงตามสายของหมู่บ้านสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป
วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ ผู้สื่อข่าวนครปฐม รายงาน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...