ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รมว.สาธารณสุข ติดตามระบบ “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” จ.แพร่
15 ธ.ค. 2566

                 วันนี้ (15 ธ.ค. 2566) เวลา 11.00 น. ที่โรงพยาบาลแพร่ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะติดตามความพร้อมของระบบบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ และตรวจเยี่ยมเครือข่ายหน่วยบริการในจังหวัดแพร่ ที่เข้าร่วมนำร่องโครงการ  โดยกระทรวงสาธารณสุขได้สนองนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนการยกระดับ 30 บาท โดยมีการเร่งรัดดำเนินการเรื่องบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ซึ่งมี 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และนราธิวาส เป็นจังหวัดนำร่องที่ประชาชนทุกสิทธิการรักษาสามารถเข้ารับบริการได้ในโรงพยาบาลรัฐทุกสังกัด โรงพยาบาลเอกชน คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ 
                   

               รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าโครงการนี้จะเริ่มต้น Kick Off พร้อมกันในวันที่ 8 มกราคม 2567 ซึ่งจากการติดตามการดำเนินงานของจังหวัดแพร่ในวันนี้ พบว่ามีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 50 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองระบบเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อให้ทราบถึงปัญหา ปิดช่องว่างของการจัดบริการ และเกิดความคล่องตัวมากที่สุด ทั้งนี้ ได้ย้ำให้ยึดหลักความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เป็นสำคัญ และมั่นใจว่าจะพร้อมให้บริการประชาชนด้วยบัตรประชาชนใบเดียวได้ในวันที่ 8 มกราคม 2567 นี้
                   

                สำหรับจังหวัดแพร่ มีหน่วยบริการสมัครเข้าหมอพร้อมสเตชั่นตามนโยบายแล้ว 88 แห่ง แบ่งเป็น หน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 8 แห่ง, อปท. (รพ.สต.) 44 แห่ง, ร้านยา/LAB 22 แห่ง, คลินิก 7 แห่ง และโรงพยาบาลเอกเชน 1 แห่ง ขณะนี้มีการยืนยันตัวตัวตน Health ID ผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมเพื่อให้ทราบประวัติการรักษาแล้ว 117,175 คน (ข้อมูลวันที่ 14 ธันวาคม 2566) โดยได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานระดับพื้นที่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเร่งยืนยันตัวตน ทั้งที่โรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ, รพ.สต. นอกจากนี้ ยังจัดบริการยืนยันตัวตนเชิงรุกไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนด้วยอาทิ โรงเรียนมัธยม สถานศึกษาขนาดใหญ่ ลานวัฒนธรรมกาดสามวัย เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...