ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส. เตรียมรับท่องเที่ยว หนาวนี้เที่ยวอุทยานฯ ประเดิมเปิดโถง 2 - 3 ถ้ำหลวง
12 ธ.ค. 2566

 ทส. เตรียมรับท่องเที่ยว หนาวนี้เที่ยวอุทยานฯ ประเดิมเปิดโถง 2 - 3 ถ้ำหลวง ขานรับนโยบายรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเตรียมจัดงาน“วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ” และการส่งคืนลิงอุรังอุตัง 3 ตัวของกลางกลับอินโดนีเซีย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดงานแถลงข่าว ทส. ครั้งที่ 8 ในประเด็นการจัดงาน “หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival” การจัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ (26 ธันวาคม) ประจำปี 2566 และการส่งลิงอุรังอุตัง 3 ตัว กลับถิ่นกำเนิดสาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมี นายนรินทร์ ประทวนชัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานการแถลงข่าว ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ในระยะสั้น Quick – Win และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติทางภาคเหนือตอนบน ทส. โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงได้จัดงาน “หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival” ขึ้น ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 15 - 16 ธันวาคม 2566 เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ “13 หมูป่าติดถ้ำ” และการเสียสละของจ่าแซม “วีรบุรุษถ้ำหลวง” โดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเป็นประธานพิธีเปิดงานในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้ พร้อมเปิดให้เที่ยวชมถ้ำหลวง บริเวณโถงที่ 2 และ 3 เป็นครั้งแรก หลังจากปิดการท่องเที่ยวเนื่องจากเหตุการณ์ภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า เมื่อปี 2561

พร้อมกันนี้ ยังได้เตรียมการจัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ 2566 ซึ่งตรงกับวันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Save wildlife for your life: รักษาธรรมชาติ ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย” ในวันที่ 23 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสถานการณ์สัตว์ป่า ด้านการซื้อ การค้า และการเลี้ยงสัตว์ป่าผิดกฎหมาย รวมถึงการให้ความช่วยเหลือสัตว์บาดเจ็บ การเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคสัตว์ป่า และการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ พร้อมทั้งการรณรงค์ให้สัตว์ป่าได้อยู่ในธรรมชาติท่ามกลางระบบนิเวศที่เหมาะสม มีความสมดุล

นอกจากนี้ ในส่วนของการส่งคืนลิงอุรังอุตัง 3 ตัว ซึ่งเป็นของกลางที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยึดได้จากขบวนการค้าสัตว์ป่า ที่ขณะนี้ได้รับการดูแลและตรวจสุขภาพเป็นอย่างดีพร้อมที่จะส่งกลับคืนสาธารณรัฐอินโดนีเซียนั้น ในวันที่ 21 ธันวาคม 2566 จะจัดพิธีส่งมอบ ณ อาคารฝ่ายการบินพาณิชย์สินค้าและไปรษณีย์ภัณฑ์ ท่าอากาศสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมายที่กำหนด ทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ รวมถึงยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...