ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ฉลองวันเกิดคุณยายตุ๋ย แซ่โล้ว อายุ 95 ปี
11 ธ.ค. 2566

        นครราชสีมา /// วันที่ 11 ธ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 45 หมู่ 4 บ้านหนองปรือ ต.โบสถ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพื่อพบกับคุณยายตุ๋ย  แซ่โล้ว อายุ 95 ปี เจ้าของบ้าน ซึ่งทำบุญวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 95 ปี ด้วยการแจกข้าวสารให้กับชาวบ้าน 4 หมู่บ้านประกอบไปด้วย หมู่ 4 บ้านหนองปรือ , หมู่13 บ้านหนองฟาน , หมู่14 บ้านหนองเสว และหมู่25 บ้านหนองบัว รวมทั้งหมด 889 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 5 กิโลกรัม   โดยมีผู้ใหญ่บ้าน, ผู้ช่วยและอสม.มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้านที่มารอรับข้าวสาร

       จากการสอบถามนายชัยรัตน์  วิชชาพิณ อายุ 54 ปี กำนันตำบลโบสถ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นลูกชายของคุณยายตุ๋ย เล่าว่าคุณแม่มีลูกทั้งหมด 12 คน เป็นหญิง 6 คน ชาย 6 คนแต่เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน ส่วนตนเป็นลูกชายคนเล็ก  วันนี้เป็นวันเกิดของคุณแม่อายุครบ 95 ปี แต่ในป้ายจะเขียนว่า 94 ปี เพราะปีนี้เลข 4 เป็นเลขมงคลของแม่   ซึ่งในวันเกิดของแม่แต่ละปี ลูกหลานก็จะพาแม่ไปทำบุญเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ  แต่ปีนี้แม่บอกว่าอยากแจกข้าวสารให้กับผู้ยากไร้ในหมู่บ้าน แต่ลูกๆก็เลยปรึกษากันว่าเราไม่ควรแบ่งแยกฐานะทางสังคม ถ้าจะแจกก็แจกให้ครบทุกครัวเรือนดีกว่าส่วนใครที่รับไปแล้วจะเอาไปบริจาคต่อก็แล้วแต่ความประสงค์ของแต่ละคน  ลูกๆทั้ง 11 คน จึงรวมเงินกันจำนวน หนึ่งแสนห้าหมื่นบาท ไปซื้อข้าวสารหอมมะลิ ประมาณ 5 พันกิโลกรัม หรือ 5 ตัน เพื่อมาแจกให้กับชาวบ้าน ทั้ง 4 หมู่บ้าน 889 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 5 กิโลกรัม ส่วนคนไหนที่มารับด้วยตนเองไม่ได้ก็จะให้ผู้นำหมู่บ้านหรือ อสม.เป็นตัวแทนมารับให้และจะนำไปส่งให้ทุกคนถึงบ้าน  และบางส่วนก็จะนำไปบริจาคให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองปรือ   ทุกคนต่างก็อวยพรให้คุณแม่สุขภาพร่างกายแข็งแรงอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับลูกหลานไปนานๆ   สำหรับการทำบุญในครั้งนี้แม่มีความสุขมากที่ได้เป็นผู้ให้ ส่วนผู้รับก็มีความสุขเช่นกัน นายชัยรัตน์ฯ กล่าว................................................................................

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...