ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
รถไฟสายทีราบสูงแชงกรี-ลา-หลี่เจี่ยงเปิดวิ่งปฐมฤกษ์แล้ว
29 พ.ย. 2566

ทางรถไฟสายใหม่ “ลี่เจียง-แชงกรี-ลา” เชื่อมต่อสองเมืองท่องเที่ยวชื่อดังในมณฑลยูนนานอันงดงาม ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดทำการเมื่อวันอาทิตย์ 26 พฤศจิกายน 2566 ตามการระบุของการรถไฟแห่งรัฐจีน (China State Railway Group)

.รถไฟขบวนแรกออกเดินทางจากแชงกรี-ลาในเวลาเที่ยงวันอาทิตย์ โดยรถไฟขบวนแรกเดินทางถึงลี่เจียงภายใน 1.5 ชั่วโมง และมีกำหนดเดินทางถึงคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลหยุนหนาน (ยูนนาน) ภายใน 4.5 ชั่วโมง

ทางรถไฟสายใหม่มีความเร็วออกแบบ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความยาวรวม 139 กิโลเมตร ช่วยลดเวลาการเดินทางที่เร็วที่สุดระหว่างสองเมืองเหลือ 1 ชั่วโมง 18 นาที ในฐานะส่วนสำคัญของทางรถไฟยูนนาน-ทิเบต ทางรถไฟสายใหม่นี้ทอดยาวผ่านภูมิทัศน์ธรรมชาติอันน่าทึ่ง ก่อให้เกิดการผสมผสานอันน่าหลงใหลระหว่างสิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สร้างขึ้นและความงามอันบริสุทธิ์ การก่อสร้างเริ่มต้นในปี 2557 โครงการขนาดใหญ่นี้ใช้เวลาประมาณ 9 ปี และใช้คนงานราว 20,000 คนในการก่อสร้าง สะพานใหม่ทั้งหมด 34 แห่งและอุโมงค์ใหม่ 20 แห่งถูกสร้างขึ้นสำหรับทางรถไฟ ครอบคลุมมากกว่า 70% ของเส้นทางซึ่งครอบคลุมภูมิประเทศที่ซับซ้อน เส้นทางใหม่นี้จะช่วยปรับปรุงการขนส่งในพื้นที่ชนกลุ่มน้อย ซึ่งจะส่งเสริมความสามัคคีของชาติ รวบรวมเสถียรภาพชายแดน และส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงของมณฑลยูนนาน การรถไฟแห่งรัฐจีน กล่าว

.การรถไฟจีนคุนหมิง กล่าวว่า "ด้วยเป้าหมายในการสร้างโครงการทางรถไฟที่ราบสูงที่มีระบบนิเวศสีเขียวและมาตรฐานการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม" ได้ใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้มั่นใจว่าโครงการสีเขียวจะเป็นไปตามมาตรฐานนับตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง คณะทำงานพรรคแผนกโครงการรถไฟลี่เจียง-แชงกรี-ลา

.“เราใช้น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วมากที่สุดในการก่อสร้างถนน สถานีผสม และพื้นที่อื่นๆ เพื่อพ่นน้ำและฝุ่น โดยห้ามมิให้ปล่อยน้ำเสียต่ำกว่ามาตรฐานโดยเด็ดขาด” การรถไฟจีนคุนหมิง กล่าว

.สถานีบำบัดน้ำเสียทั้งหมด 8 แห่ง ถังตกตะกอนกว่า 40 ถัง สิ่งอำนวยความสะดวกป้องกันและป้องกันผนังประมาณ 105,000 ลูกบาศก์เมตร และการปลูกพืชสีเขียวขนาด 187,000 ตารางเมตร ถูกสร้างขึ้นตามแนวทั้งหมดในพื้นที่ต่างๆ ตามแนวของทางรถไฟ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...