ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
นครปฐมเปิดงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์
25 พ.ย. 2566

จังหวัดนครปฐม เปิดงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ประจำปี 2566 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานหน้าพระร่วงโรจนฤทธิ์ องค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหารเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเหล่ากาชาดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมเปิดงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ประจำปี 2566 โดยวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร ร่วมกับ จังหวัดนครปฐม หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2566 รวม 9 วัน 9 คืน เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ สักการะพระพุทธรูปสำคัญที่ประดิษฐานรอบองค์พระปฐมเจดีย์ ได้แก่ พระร่วงโรจนฤทธิ์ฯ พระพุทธรูปศิลาขาว พระพุทธรูปปางตรัสรู้ พระพุทธรูปปางปฐมเทศนา พระพุทธรูปปางไสยาสน์ และพระประจำวันเกิด อีกทั้งรำลึกถึงวันที่พระสมณทูต มีพระโสณะเถระ และพระอุตตระเถระ ซึ่งเป็นผู้นำพระพุทธศาสนามาเผยแผ่ยังดินแดนสุวรรณภูมิ เป็นมรดกสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย พร้อมร่วมสร้างบุญกุศล ถวายจตุปัจจัย ในการบูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุในบริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ นอกจากนี้เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้า เกษตรกร ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ได้มีโอกาสนำสินค้าของแต่ละท้องถิ่นมาจำหน่ายให้กับประชาชนโดยตรง อีกด้วย

สำหรับองค์พระปฐมเจดีย์ เดิมเรียกว่า "พระธมเจดีย์" ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฎวิทยมหาราช เมื่อครั้งทรงพระผนวช ทรงออกธุดงค์จาริกไปทรงนมัสการ พร้อมกับมีพระบรมราชวินิจฉัยถึงความเก่าแก่และความเป็นมาที่น่าสนใจ หลังเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ ในปี 2396 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ก่อสร้างพระเจดีย์องค์ใหญ่ เป็นทรงระฆังคว่ำ ครอบพระเจดีย์องค์เดิม มีความสูง 120 เมตร พร้อมกับสร้างวิหารคด และระเบียงโดยรอบ แล้วพระราชทานนามว่า "พระปฐมเจดีย์" แต่ยังไม่ทันแล้วเสร็จ ก็เสด็จสวรรคต ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจดีย์ สร้างหอระฆัง และประดับกระเบื้องจนแล้วเสร็จ ซึ่งในรัชกาลต่อมา ทรงมีพระบรมราชูปถัมภ์ ในการบูรณปฏิสังขรณ์จนมีความสมบูรณ์งดงามทั้งพระอาราม
 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...