ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท. หนุนเทศกาลเกาะเกร็ด Art&Crafts โมเดลเที่ยวได้ทุกวัน
17 ก.พ. 2567

ททท.กรุงเทพฯ หนุนเที่ยวมหกรรมงาน “Ko Kret International Arts and Crafts Festival 2024” เปิดเกาะเกร็ดเที่ยวใกล้กรุง 16-18 ก.พ.นี้ ดันจุดขาย “ชุมชนหัตถศิลป์” รองรับตลาดคนไทยและทั่วโลก ได้ตลอดทุกวันทั้งปี 365 วัน นำท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่นเติบโตยั่งยืน

นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ททท.กรุงเทพมหานคร สนับสนุนพันธมิตรจัดกิจกรรม “Ko Kret International Arts and Crafts Festival 2024” ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บริเวณวัดปรมัยยิกาวาส เกาะเกร็ด เกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ในอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เพื่อร่วมกันส่งเสริมตลาดและประชาสัมพันธ์​สร้างโอกาสใหม่ ๆ ทางการท่องเที่ยวฟื้นฟูเกาะเกร็ดให้กลับมาได้รับความนิยมใหม่อีกครั้ง โดยเน้นจุดขายศักยภาพด้านหัตถศิลป์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เป็นแม่เหล็กกระตุ้นนักท่องเที่ยวคนไทยและนานาชาติเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์เที่ยวเมืองไทยอีกแห่งได้ตลอดทั้งปี สอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลเน้นการเดินทางในประเทศ 365 วันเมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน

ปัจจุบัน “เกาะเกร็ด” เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของนนทบุรี มีอัตลักาณ์โดดเด่นด้านวัฒนธรรม ชาติพันธุ์ ธรรมชาติแวดล้อมรอบพื้นที่ พร้อมเรื่องราวน่าสนใจทางประวัติศาสตร์ โบราณสถาน รวมทั้งมีธุรกิจบริการเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอยู่ด้วยจำนวนมาก แต่ซบเซาลงไปบ้างช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 หลังจากนี้เป็นต้นไป ททท.และทุกฝ่ายจะร่วมมือกันนำเกาะเกร็ดกลับมาครองใจทำให้เป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอีกครั้ง

ผอ.ชาญยุทธ กล่าวว่า ททท.เล็งเห็นงานคราฟท์หรือหัตถศิลป์ของเกาะเกร็ดที่ถ่ายทอดการทำจากรุ่นสู่รุ่นโดดเด่นมีชื่อเสียงเรื่อง “วิถีชุมชนทำเครื่องปั้นดินเผา” สืบทอดกันมานาน ด้วยฝีมือการทำอันประณีต เห็นได้จากพิพิธภัณฑ์วัดปรมัยยิกาวาสนำมาจัดแสดงเรื่องราวงานหัตถศิลป์ของท้องถิ่น กระทั่งกลายเป็นสินค้าชุมชนแล้วนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ ผนวกกับการออกแบบกิจกรรม D.I.Y. เป็นอีกส่วนที่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี แล้วยังมีงานคราฟท์เกาะเกร็ดที่ทรงคุณค่าอีกหลายผลิตภัณฑ์ เช่น การทำผ้าบาติก การเขียนสีหัวโขน และอื่น ๆ

ปี 2567 ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร จึงเดินหน้าพัฒนาเกาะเกร็ดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ผสมผสานจุดขายโดดเด่นด้าน Art and Craft เป็น “แกลเลอรี่ที่มีชีวิต” พร้อมมอบประสบการณ์ต้อนรับนักท่องเที่ยวคนไทย และต่างชาติเดินทางมาสัมผัสสร้างการรับรู้ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้นต่อไป

สำหรับการจัดงาน Ko Kret International Arts and Crafts Festival 2024 ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 มุ่งนำเสนอวิธีบูรณาการใช้ศิลปะเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้คนในท้องถิ่น ผนวกกับสร้างโอกาสทางการท่องเที่ยวเทรนด์ใหม่ ๆ ในเกาะเกร็ด ชูสินค้าท่องเที่ยวงานศิลปะ Art and Craft ผลักดันสู่จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ต้อนรับตลาดคนไทยและทั่วโลก ช่วยสร้างภาพจำใหม่ให้เกาะเกร็ดสดใสมีชีวิตชีวาเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนนับจากนี้เป็นต้นไป

ปี 2567 จังหวัดนนทบุรีชูนโยบาย “นนทบุรี 6 ดี สู่เมืองน่าอยู่ : Livable City” ได้แก่ เศรษฐกิจดี สะดวกดี สะอาดดี ปลอดภัยดี สิ่งแวดล้อมดี และคุณภาพชีวิตดี พร้อมทั้งได้นำเสนอจุดขายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีชีวิตริมสายน้ำ ชนบทติดเมือง ที่มีเสน่ห์และเป็นธรรมชาติ ตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและลำคลองหลายสาย ภายใต้สโลแกน “วิถีน้ำ วิถีนนท์” และทางด้านสังคมยังมีความหลากหลายของชาติพันธุ์สืบทอดวัฒนธรรมอันงดงามตามความแตกต่างผสมกลมกลืนอย่างลงตัว ดำรงอยู่ร่วมกันอย่างทัดเทียมและเป็นสุข พร้อมกับได้สร้างสรรค์งานหัตถศิลป์สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เป็นทุนทางวัฒนธรรมที่จะช่วยต่อยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในจังหวัดและส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีทั้งปัจจุบันและอนาคต

ทางจังหวัดนนทบุรีมี “เกาะเกร็ด” เป็นโมเดลการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเห็นได้ชัดเจนที่สุดพื้นที่เกาะเกร็ดโอบล้อมด้วยทัศนียภาพแม่น้ำเจ้าพระยา อันเกิดจากการขุดขึ้นเพื่อเป็นเส้นทางลัด บนเกาะแห่งนี้มีแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานสำคัญและวัดเก่าแก่ สามารถเดินทางมาได้เยี่ยมชมได้ทั้ง 365 วัน เช่น วัดปรมัยยิกาวาส วัดไผ่ล้อม วัดศาลากุน วัดเสาธงทอง วัดฉิมพลี วัดป่าเลไลยก์ และวิถีชีวิตผู้คนในชุมชนที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดทุกวัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...