ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนออกแนวทางคาร์บอนของผลิตภัณฑ์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ
25 พ.ย. 2566

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) และหน่วยงานรัฐบาลอีก 4 หน่วยงานร่วมกันออกแนวปฏิบัติเมื่อวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเร่งการจัดตั้งระบบการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon footprint) ของผลิตภัณฑ์
.

จีนตั้งเป้าที่จะสร้างระบบการรับรองฉลากคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ระดับชาติภายในปี 2568 ตามแนวทางดังกล่าว ในขณะที่ประเทศกำลังก้าวไปสู่การบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสูงสุดและความเป็นกลางของคาร์บอน
.
Carbon footprint ของผลิตภัณฑ์หมายถึงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่เกิดจากการผลิต การขนส่ง และการใช้ผลิตภัณฑ์ตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญในการวัดระดับคาร์บอนขององค์กรอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์
.
เจ้าหน้าที่ NDRC กล่าวว่าการดำเนินการตามแนวทางนี้จะช่วยส่งเสริมการยกระดับอุตสาหกรรม เพิ่มการบริโภคสีเขียว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ส่งออกของจีน
.
แนวปฏิบัติดังกล่าวสรุปภารกิจหลัก 5 ประการในการจัดตั้งระบบการจัดการ รวมถึงการพัฒนามาตรฐานการบัญชีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ การสร้างฐานข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จัดทำระบบรับรองการปล่อยก๊าซคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ ขยายการใช้ผลิตภัณฑ์คาร์บอนฟุตพริ้นท์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ
.
โดยจะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ เข้าใจและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของผลิตภัณฑ์ของตน รวมทั้งช่วยให้ผู้บริโภคมีข้อมูลในการตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาซื้อได้มากขึ้น
.
แนวปฏิบัติสอดคล้องกับกระแสสากล หลายประเทศได้จัดตั้งหรืออยู่ในระหว่างการจัดตั้งระบบการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์แล้ว
.
ตัวอย่างเช่น สหภาพยุโรปถูกกำหนดให้กำหนดให้แบตเตอรี่ต้องมีฉลากที่สะท้อนถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนตั้งแต่ปี 2567
.
การเน้นย้ำแนวปฏิบัตินี้ในเรื่องการยอมรับในระดับสากลก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากประเทศต่างๆ หันมาใช้ระบบการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์มากขึ้น จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับจีนที่จะต้องแน่ใจว่าระบบของตนสามารถทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ ได้ ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงอุปสรรคทางการค้าและอำนวยความสะดวกในการค้าผลิตภัณฑ์ทั่วโลก
.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-11-24/China-issues-product-carbon-guideline-in-reaching-its-climate-goals-1oZEcNUGgb6/index.html https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02sdUviXYwaZeBXMk2kjLprUZms9uvEAiFZVfkd6ieGHwhh7GBzv5L2sgRvhj4LYoAl&id=100064570308558

#จีน #คาร์บอน #carbonfootprint #สีเขียว #สิ่งแวดล้อม #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...