ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ระทึกหนุ่มดอยเดินเข้าป่าพลัดตกลงร่องถ้ำภูเขาติดอยู่ในโพลงถ้ำนาน 5 วัน 5 คืนขึ้นไม่ได้
05 พ.ย. 2566

       เมื่อเวลา 09.00 น.( 5 พ.ย 66 ) พันเอก องอาจ สัมพันธ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือมีชายเดินพลัดตกจากแนวเชิงเขาแล้วติดอยู่ในโพรงถ้ำลึก 10 เมตรและติดอยู่ในโพรงถ้ำนานกว่า 5 วัน 5 คืนแล้วไม่สามารถขึ้นมาได้ ที่บริเวณเชิงภูเขาสุงชัน หมู่ที่ 9 หมู่บ้านแกระคี  ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ซึ่งหลังรับแจ้งเหตุชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยทหารพรานที่ 3508 พร้อมหน่วยกู้ชีพมูลนิธิเพชรเกษมเขตอำเภอท่าสองยางพร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันรีบเดินทางไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน 

      ที่เกิดเหตุเป็นป่ารกทึบห่างจากตัวหมู่บ้านเกิดเหตุไปประมาณ 3 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ทหารพรานพร้อมหน่วยกู้ภัยต้องเดินเท้าไปพร้อมกับอุปกรณ์กู้ภัยใช้เวลาเดินเท้านานเป็นเวลาพอสมควรจึงเดินทางไปจนถึงแนวหน้าผาปากโพรงถ้าซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากนักแต่ทางเข้าออกค่อยข้างแคบโดยทีมเจ้าหน้าที่ต้องเดินด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ซึ่งจากการตรวจสอบลักษณะปากปล่องโพรงถ้ำดังกล่าวซึ่งติดแนวหน้าผาหินพบมีโพรงถ้ำเป็นโพรงแคบๆกว้างกว่า 1 เมตรลึกไปถึงจุดที่มีคนติดกว่า 10 เมตร 

          เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบชื่อคนที่ติดอยู่ในโพรงถ้ำชื่อนาย ตะควา วนานิเวศ อายุ 47 ปี ติดอยู่ในโพรงถ้ำแห่งนี้นาน 5 วัน 5 คืน เจ้าหน้าที่ได้ตะโกนเรียกชื่อนายตะควา แต่ไม่มีเสียงตอบรับออกมาจากก้นโพรงถ้ำ เจ้าหน้าที่จึงรีบมัดเชือกกู้ภัยแล้วโรยตัวจากปากโพรงถ้ำที่มืดสนิทโดยใช้ไฟฉายส่องนำทางระวางการโรยตัวซึ่งพื้นที่ปฏิบัติการช่วยเหลือค่อยข้างแคบและการปฏิบัติงานต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสุงสุด จนเวลาต่อมาทีมเจ้าหน้าที่สามารถค้นพบตัวนายตะควา ในสภาพนั่งตัวสั่นอยู่ในก้นโพรงถ้ำซึ่งเป็นพื้นที่แคบห่างจากจุดเจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปหลายเมตรซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มอบน้ำดื่มสะอาดและอาหารช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้นและใช้ความพยายามจะนำตัวนายตะควาขึ้นมาแต่ไม่สำเร็จเนื่องจากพบว่านายตะควา มีอาการหวาดกลัวและไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือเข้าใกล้โดยไม่ทราบสาเหตุเจ้าหน้าที่ได้เจรจาพูดจาหว่านล้อมอยู่นานมากแต่ก็ไม่สำเร็จ จนเวลาผ่านไปนานหลายชั่วโมงทีมโรยตัวจึงขึ้นมาที่ปากโพรงถ้ำพร้อมทำการวางแผนการช่วยเหลืออีกครั้ง

           ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นคาดว่านานตะควา อาจจะเดินหาของป่าเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงอันตรายใกล้โพรงถ้ำท้ายหมู่บ้านและเดินไปเพียงลำพังจนหายตัวไปกลุ่มเพื่อนและญาติจึงออกตามหาจนพบร่องรอยการเดินพลัดตกลงบริเวณปากโพรงถ้ำซึ่งเป็นพื้นที่แคบชาวบ้านจึงรีบเดินเท้าออกจากป่ามาร้องขอให้ทหารพรานเข้าช่วยเหลือแต่พบอุปสรรคมากมายในการปฏิบัติการช่วยเหลือ ล่าสุดช่วงสายของวันนี้ทีมทหารพราน ฉก.ทพ.35 พร้อมหน่วยกู้ชีพมูลนิธิเพชรเกษมเขตอำเภอท่าสองยางและทีมหมอพยาบาลภาคสนามในพื้นที่และผู้นำหมู่บ้านพร้อมญาตินายตะควา จะร่วมกันเข้าช่วยเหลือเพื่อเร่งนำตัวนายตะควาขึ้นมาจากก้นโพรงถ้ำให้ได้ ซึ่งคาดว่าปฏิบัติการช่วยเหลือจะใช้เวลานานตลอดทั้งวันนี้

เกษมสันต์ ไชยเดช ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...