ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ร้อง ธรรมนัส เบรกกรมชลฯ ถมคลองเปรมฯสร้างบ้านมั่นคง
11 มี.ค. 2567

กลุ่มหลักหกรักษ์คลองเปรมฯยื่นหนังสือรมว.ธรรมนัส ชะลอกรมชลประทานส่งมอบพื้นที่เพื่อสร้างบ้านมั่นคงและศึกษาผลกระทบการถมดินลงคลองเปรมฯ  เผยอาจมีการเร่งสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแล้วลักไก่สร้างบ้านมั่นคงต่อทั้งๆที่สภาฯสั่งเบรก

          ตามที่ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำบริเวณพื้นที่คลองเปรมประชากร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมไปถึงติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างบ้านมั่นคง คลองเปรมประชากร และการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง เฟส 2 (สะพานหมู่บ้านวราสิริ) จังหวัดปทุมธานี โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 และผู้เกี่ยวข้องร่วมคณะเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 นั้น

          ช่วงที่คณะของร้อยเอก ธรรมนัส  ไปถึงพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง เฟส 2 (สะพานหมู่บ้านวราสิริ) ต.หลักหก อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี เพื่อติดตามความก้าวหน้า พร้อมรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ ในส่วนของโครงการก่อสร้างบ้านมั่นคงและเขื่อนป้องกันตลิ่งนั้น  นายภาณุเมศวร์ ศิรินรานันตร์ ผู้นำกลุ่มหลักหกรักษ์คลองเปรมประชากร และชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงได้มอบดอกไม้แก่ร้อยเอก ธรรมนัส  พร้อมหนังสือร้องเรียนถึงปัญหาจากการสร้างบ้านมั่นคงด้วยการถมคลองเปรมประชากร

         เนื้อหาในหนังสือระบุว่า  จากการที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์กรมหาชน) หรือ พอช. ดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองเปรมประชากร หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 7 ตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยแบ่งระยะเวลาก่อสร้างออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 ดำเนินการปรับพื้นที่เพื่อเตรียมถมดินและก่อสร้างบ้านเป็นจำนวน 218 หลัง และระยะที่ 2 สำหรับก่อสร้างบ้าน 86 หลัง

          ขณะเดียวกันได้มีโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันริมตลิ่งริมคลองเปรมประชาชากรในเขตจังหวัดปทุมธานีจากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ความยาว 6.97 กิโลเมตร ทำให้เกิดปัญหาผลกระทบหลายด้าน อาทิ น้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง  ไม่สามารถระบายน้ำฝนจากชุมชนโดยรอบลงสู่คลองเปรมประชากรอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากระดับน้ำในคลองเปรมประชากรมีระดับสูงขึ้นจากการถมคลองฯ  นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดปัญหาด้านการจราจร  ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและผังเมือง 

         จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งการให้กรมชลประทานชะลอการส่งมอบพื้นที่คลองเปรมประชากรเพื่อก่อสร้างบ้านมั่นคง  พร้อมกับขอให้ดำเนินการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการถมดินลงคลองเปรมประชากร  เนื่องจากที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังมิได้มีการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น  หากมีการเร่งรัดให้กรมชลประทานดำเนินการส่งมอบพื้นที่ โดยขาดการพิจารณาอย่างรอบคอบและรอบด้านและรับฟังเสียงของผู้ได้รับผลกระทบ ย่อมจะยากแก่การแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนในภายหลัง

          อนึ่ง สมาชิกในกลุ่มหลักหกรักษ์คลองเปรมฯเปิดเผยว่าขณะนี้กรมชลประทานกำลังทำการตัดเสาเข็มที่เคยปักเอาไว้กลางคลองเปรมฯนับร้อยต้นออกหลังจากมีการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่าดำเนินการผิดกฎหมาย  โดยอ้างว่าเพื่อให้สามารถทำการขุดลอกคลองที่ตื้นเขิน  อย่างไรก็ตามยังเกรงว่าอาจจะมีการสร้างเขื่อนต่อจากนั้น  แล้วมีแนวโน้มว่าพอช.จะลักไก่สร้างบ้านมั่นคงต่ออีก 1 แถว  ซึ่งผิดจากที่คณะอนุกรรมาธิการแก้ไขปัญหาสิ่งปลูกสร้างบ้านมั่นคงทับถมทางระบายน้ำในคลองเปรมประชากร  สภาผู้แทนราษฎร มีมติให้หยุดดำเนินการไว้ก่อนจนกว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...