ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่อำเภอแม่สอด ติดตามสถานการณ์การนำเข้าสินค้าปศุสัตว์
04 พ.ย. 2566

        เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมหารือและมอบนโยบายหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้มอบหมายให้ นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และร่วมประชุม เพื่อติดตามสถานการณ์การนำเข้าสินค้าปศุสัตว์ ในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมเพชรน้ำหนึ่ง ชั้น 6 สำนักงานเทศบาลนครแม่สอด

         หลังจากนั้น นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจจุดลักลอบนำเข้าโค-กระบือ ตามแนวชายแดน ณ เกาะมะนาว บ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งได้รับรายงานจากเกษตรกรที่ให้ข้อดีและข้อเสียของการค้าโคมีชีวิต รวมถึงข้อมูลการลักลอบนำเข้าเนื้อเถื่อน 

          โดยนายไชยาฯ เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) ได้ให้ความสำคัญกับการปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อนอย่างเข้มงวด เพื่อให้กลไกราคาตลาดมีราคาที่เป็นธรรม และประชาชนมีสุขอนามัยที่ดี พร้อมทั้งมีนโยบายเปิดตลาดโคเนื้อส่งออกไปยังประเทศจีน เวียดนาม และกัมพูชา รวมถึงตลาดใหม่แถบตะวันออกกลางที่นายกรัฐมนตรีได้เจรจาการค้าเบื้องต้นไว้แล้ว จึงขอให้กรมปศุสัตว์ควบคุมดูแลคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ให้สามารถส่งออกได้ รวมทั้งมาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าว่าสินค้าปศุสัตว์ของไทยมีคุณภาพ ปราศจากโรคระบาด 

          ขณะเดียวกัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีศักยภาพในการเป็นสถานประกอบการแบบกลุ่ม ที่สามารถเป็นพื้นที่กักกันโรคระบาดสัตว์ก่อนทำการส่งออกได้เป็นอย่างดี และหากดำเนินการส่งออกสินค้าเกษตรได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย สินค้าไม่ถูกตีกลับ จะสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทย และนำรายได้เข้าสู่ประเทศเพิ่มขึ้น อย่างยั่งยืน 

           ทั้งนี้ จังหวัดตากมีการขนส่งสินค้าทางการเกษตรผ่าน 3 ด่านพรมแดนถาวร ได้แก่ ด่านกักกันสัตว์ตาก ด่านตรวจพืชแม่สอด และด่านตรวจประมงตาก ด่านดังกล่าวมีหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบควบคุมการเคลื่อนย้ายสินค้าเกษตร การออกใบอนุญาตต่างๆ รวมถึงประชาสัมพันธ์ความรู้ ข้อมูลข่าวสาราชการ และป้องกันการลับลอบนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรเถื่อนที่อาจก่อโรคระบาดสัตว์ หรือสร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ จากนี้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบสินค้าเกษตรอย่างเข้มข้น ต่อไป

เกษมสันต์ ไชยเดช จังหวัดตาก รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...