ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช.จันทบุรีรับเรื่องครูใช้เงินค่าลูกเสือเบิกเที่ยวเวียดนาม
28 ต.ค. 2566

สำนักงาน ป.ป.ช.จันทบุรี นายจำเนียร มูลสาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.จันทบุรี ได้จัดแถลงคืบหน้าความชัดเจน กรณีคณะครูโรงเรียนอนุบาลบ้านหนองคล้า จัดทริปท่องเที่ยวเวียดนาม

โดยผู้อำนวยการ ป.ป.ช.จันทบุรี กล่าวว่า ตามที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ สำนักงาน ป.ป.ช.จันทบุรี ได้มอบหมายให้พนักงานไต่สวน และเจ้าพนักงานป้องกัน การทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น จากพยานหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้อง ปรากฏว่ามีคณะครูโรงเรียน ทั้งผู้บริหาร 1 คน ครูจำนวน 14 คน และบุคคลภายนอกอีก 5 คน รวม 21 คน ได้ลากิจต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จันทบุรี เขต 1 และการลากิจต่อผู้อำนวยการโรงเรียน แต่ไม่ได้มีการทำบันทึกขออนุญาตออกนอกประเทศ หลังจากนั้นได้เดินทางไปต่างประเทศ ระหว่างวันอังคารที่ 3 ถึงวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม 2566 รวม 4 วัน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวยังคงอยู่ในช่วงเวลาเปิดเทอม ตามที่เป็นข่าวจริง

ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.จันทบุรี กล่าวอีกว่า การเดินทางไปท่องเที่ยวที่เวียดนาม คณะครูมีการติดต่อซื้อทริปจากบริษัททัวร์ ราคาคนละ 15,900 บาท (โอนเงินจากบัญชีของตนเข้าบัญชีของบริษัทโดยตรง) มีการแบ่งจ่ายเงินให้กับบริษัททัวร์ จำนวน 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 เดือนมิถุนายน 2566 / 159,000 บาท ครั้งที่ 2 เดือนสิงหาคม 2566 / 159,000 บาท และครั้งที่ 3 เดือนกันยายน 2566 /159,000 บาท ซึ่งการเดินทาง ผู้เดินทางกล่าวอ้างว่า ใช้เงินส่วนตัว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าคณะครู ได้นำเงินค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมค่ายลูกเสือของนักเรียน 800 คน ไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวที่ประเทศเวียดนามนั้น จากการตรวจสอบมีการจัดกิจกรรมขึ้น 3 ครั้ง โดยมีช่วงชั้น ป.5 จัดกิจกรรมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 80 คน ชั้น ม.1 จัดกิจกรรม วันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2566 มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 85 คน และชั้น ม.2 จัดกิจกรรมวันที่ 2-3 มีนาคม 2556 มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 79 คน รวม 244 คน

ส่วนกรณีการเก็บเงินเด็กหัวละ 100 บาท มีการเก็บเงินเด็กจริง แต่เป็นการเก็บเพื่อไปทัศนศึกษาจำนวน 3 ครั้ง ซึ่งไม่ใช่การเก็บเพื่อจัดกิจกรรมลูกเสือ ซึ่งทั้ง 5 กิจกรรมที่กล่าวไว้ เบื้องต้นทางสำนักงาน ป.ป.ช.จันทบุรี ได้ขอเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาแล้ว และจะดำเนินการตรวจสอบเอกสารว่ามีความถูกต้องและความมีอยู่จริง ความครบถ้วนสมบูรณ์ของเอกสารหรือไม่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ ถ้าหากผู้ใดมีเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องสามารถยื่นหรือจัดส่งเอกสารมายัง สำนักงาน ป.ป.ช.จันทบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงประกอบการพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ หากพบว่าการกระทำดังกล่าวมีมูลในเบื้องต้น ว่าเข้าองค์ประกอบความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ สำนักงาน ป.ป.ช.จันทบุรี จะได้สรุปเรื่องเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นพิจารณาเพื่อรับไว้ดำเนินการตรวจสอบและไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...