ดีป้า ชู ThailandCONNEX ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล

ดีป้า ชู ThailandCONNEX ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล

 

ประกาศความสำเร็จโครงการ 'เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล' ส่งเสริมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผ่าน ThailandCONNEX แพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติ เผยมีผู้ประกอบการตบเท้าเข้าร่วมกว่า 100,000 ราย มีช่วยสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 120,000 ล้านบาท
 

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า โครงการ 'เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล' ถือเป็นกิจกรรมสร้างความตระหนักและกระตุ้นการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล โดย ดีป้า บูรณาการการทำงานกับ บริษัท ทราวิซโก เทคโนโลยี จำกัด พัฒนาแพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติ ThailandCONNEX เพื่อเป็นแพลตฟอร์มกลางที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางรูปแบบ Business to Business (B2B) ในลักษณะ Wholesales สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้สามารถเข้าถึง นำเสนอสินค้าและบริการสู่ผู้ให้บริการท่องเที่ยว (Online Travel Agents : OTAs) ทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีการจัดทำธนาคารข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว และโทเคนดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ ดีป้า ดำเนินโครงการ 'เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล' ผ่านการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – ตุลาคม 2566 ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม Campaign Marketing เปิดพื้นที่ให้ผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการด้านการนำเที่ยว และอินฟลูเอนเซอร์ไทยและต่างชาติได้พบปะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินธุรกิจ แนะนำและเชิญชวนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ThailandCONNEX กิจกรรม Digital Tourism Business Matching 5 ภูมิภาค ครอบคลุม 5 จังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ

ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ นครราชสีมา ภูเก็ต และ ชลบุรี เพื่อให้ความรู้และเพิ่มทักษะดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย รวมถึงการจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลจากผู้ประกอบการเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว (Travel Tech) ในงาน Digital Tourism Fair และ Digital Tourism Unboxed เปิดประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า โครงการ 'เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล' ได้รับกระแสตอบรับและประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย มีผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและผู้สนใจร่วมกิจกรรมต่าง ๆ รวมกว่า 2,800 ราย ผู้ประกอบการด้าน Travel Tech กว่า 50 รายเกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยวผ่านคูปองดิจิทัลกว่า 5,600 สิทธิ์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 260 ล้านบาท ขณะที่แพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติ ThailandCONNEX ได้รับความนิยมอย่างสูง มีผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาทิ กลุ่มธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร และธุรกิจบริการเช่ายานพาหนะเข้าร่วมแพลตฟอร์มดังกล่าว 108,659 ราย มีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว 201,764 รายการ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 120,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นส่วนช่วยสำคัญในการพลิกฟื้นธุรกิจท่องเที่ยวและผลักดันประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

"ThailandCONNEX จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้กับผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม ลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างชาติ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย โดย ดีป้า เชื่อมั่นว่า การผนึกกำลังในหลากหลายมิติจะส่งผลให้แพลตฟอร์ม ThailandCONNEX เป็นองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มที่เป็นของคนไทย และจะทำให้แพลตฟอร์มของคนไทยสามารถก้าวสู่ระดับโลกได้ในอนาคต แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยต้องปรับตัวให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในยุคดิจิทัลด้วย" ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว