ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ขสป.สลักพระ จัดกิจกรรมวันรักต้นไม้แห่งชาติ ประจำปี 66
22 ต.ค. 2566

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แปลงปลูกป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ หมู่ 4 ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)  เป็นประธานในพิธีจัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปี   2566 โดยมีนายทศพร รักจันทน์ ผู้อำนวยการส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ กล่าวรายงาน 

       มีนายมานะ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า  นายวิรัช จ้อยสำเภา  ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ สบอ.3 (บ้านโป่ง) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ รวมทั้ง หน.อุทยานฯในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พนักงาน ราชการ ผู้นำท้องถิ่นผู้นำท้องที่และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม โดยกิจกรรมดังกล่าว  ได้รับการสนับสนุน งบประมาณในการดำเนินการ จากสวนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)

       ทั้งนี้ นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สบอ.3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ หรือ “วันรักต้นไม้แห่งชาติ” (National Annual Tree Care) ถือกำเนิดขึ้นจากแรงปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่าที่ทรงให้ความสำคัญต่อการบำรุงรักษาต้นไม้และต้องการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติโดยพระองค์ทรงปลูก และบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพ ด้วยเหตุนี้คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติ  เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ และคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 ให้ใช้ชื่อว่า “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ”


 
       กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้งให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566 โดยร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้  ด้วยการใส่ปุ๋ย พรวนดิน รดน้ำ ตัดแต่งกิ่งหรือทรงพุ่ม กำจัดวัชพืช โรค รา แมลง รวมทั้งกาฝาก และกิจกรรมอื่น ๆ ที่เหมาะสมในพื้นที่ที่ได้ปลูกต้นไม้ตามโครงการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า พื้นที่ปลูกต้นไม้ในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566 หรือพื้นที่อื่นที่เห็นสมควร


  
     ในการนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จึงได้มอบหมายให้ส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566 ณ บริเวณพื้นที่แปลงปลูกป่าโครงการปลูกฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ หมู่ที่ 4 ตำบลวังด้ง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งแปลงปลูกป่าดังกล่าวได้ดำเนินการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ฟื้นฟูสภาพป่า เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2565 ท้องที่  บ้านหนองหอย หมู่ที่ 4 ตำบลวังด้ง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ 

     โดยการจัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566 ในวันนี้จะมีการจัดกิจกรรมปลูกซ่อมแซมต้นไม้ จำนวน 5 ชนิด ได้แก่ มะค่าโมง ตะเคียนทอง ประดู่ หว้า และไผ่ป่า และกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยการใส่ปุ๋ย พรวนดิน รดน้ำ ตัดแต่งกิ่งหรือทรงพุ่ม กำจัดวัชพืช โรค รา แมลง รวมทั้งกาฝาก และกิจกรรมอื่น ๆ ที่เหมาะสม
   /////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...