ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รัฐมนตรีเกษตรลงพื้นที่พบเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินกระบี่สัญญาพื้นที่ได้รับการจัดสรรต้องมีไฟฟ้าและประปา
21 ต.ค. 2566

         เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 นาฬิกา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามพื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ แปลง 601 และแปลง 602 หมู่ที่ 9 บ้านสองแพรก หมู่ที่ 4  บ้านหว่างคลองแขก หมู่ที่ 6 บ้านกระบี่น้อย ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ และแปลง 602 หมู่ที่ 1 บ้านห้วยยูงตก ตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ โดยมีนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และนายวิณะโรจน์ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและเกษตรกร ร่วมให้การต้อนรับ และรายงานผลการดำเนินงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และการดำเนินงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล


        อนึ่งก่อนที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงมาในพื้นที่ปรากฏว่าถนนเส้นทางที่ต้องผ่านเป็นหลุมเป็นบ่อ และมีรถยนต์เก๋งจอดข้างทางใกล้กับหลุม ซึ่งรถของคณะรัฐมนตรีผ่านไม่สะดวก ด้านพันตำรวจตรี นิพล บัวทอง สารวัตรจราจรสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองกระบี่ และผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ประจำจุดอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ต้องไปขนดินลูกลังข้างไหลทางมาถนบริเวณที่เป็นหลุมเป็นบ่อ เพื่อให้รถยนต์สามารถวิ่งผ่านได้อย่างสะดวก


         โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พบปะกับเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในแปลงดังกล่าว และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราชที่เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐมนตรีช่วยแก้ไขปัญหา และนำที่ดินหมดสัญญาสัมปทาน ที่ยังอยู่ในการครอบครองของนายทุนในพื้นที่หลายหมื่นไร่ กลับมาจัดสรรให้คนจน และที่ดินบางแปลงนายทุนแอบแบ่งขายให้ชาวบ้านไปแล้ว หากปล่อยไว้จะเกิดปัญหาขัดแย้งตามมาในอนาคต 
               

          โดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้ให้คำมั่นสัญญาว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสำคัญในการติดตามขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ อย่างต่อเนื่องจนเกิดผลเป็นรูปธรรมมาโดยลำดับ การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินตามที่ประชาชนเรียกร้อง จะเร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด ไม่เฉพาะในพื้นที่จังหวัดกระบี่ จะแก้ปัญหาในภาพรวมทั่วประเทศ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของราชการ ทั้งที่ดินในการยางแห่งประเทศๆไทย ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ดินสัมปทาน และที่ดินอยู่ในการดูแลของสหกรณ์ นอกจากจัดที่ดินทำกินแล้วในพื้นที่นั้นต้องไหลไฟสว่าง น้ำประปาสะดวกเพราะทราบว่าในพื้นที่หลายแปลงที่มีการจัดสรรให้คนที่ไม่มีที่ดินทำกินไปแล้ว แต่ไม่มีน้ำประปาและไฟฟ้าใช้  รวมถึงต้องหารตลาดในการจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรด้วย


         จากนั้นร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางต่อไปยังพื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล แปลงหมู่ที่ 3 บ้านใหม่ ตำบลเขาพนม อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ เพื่อมอบอาคารอเนกประสงค์ให้สหกรณ์การเกษตรเมืองใหม่เขาพนมจำกัด และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน หรือ ส.ป.ก. 4 – 01 ท้องที่จังหวัดกระบี่ ให้กับเกษตรกร 100 ครัวเรือน โดยจังหวัดกระบี่ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวในเขตปฏิรูปที่ดิน 4 แปลงมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคคือ แปลงตำบลเขาพนม เนื้อที่ประมาณ 976 ไร่ หมู่ที่ 3 บ้านใหม่ ตำบลเขาพนม อำเภอเขาพนม อนุญาตให้สหกรณ์การเกษตรเมืองใหม่เขาพนมจำกัด เข้าทำประโยชน์มีเกษตรกรที่เป็นสมาชิกได้รับการจัดที่ดิน 210 ครัวเรือน มีการโครงการขุดสระเก็บน้ำสาธารณะ 7 แห่งโครงการก่อสร้างถนนสายหลักผิวจราจรหินคลุก 1 สายระยะทาง 4.987  กิโลเมตรโครงการก่อสร้างถนนสายซอยผิวจราจรหินคลุก 10 สายระยะทาง 5.329 กิโลเมตรโครงการก่อสร้างอาคารรวบรวมผลผลิตทางการเกษตร 1 แห่งโครงการก่อสร้างโรงเรือนระบบน้ำหยดอัตโนมัติ 4 แห่ง และโครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ 1 แห่ง ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โดยมุ่งเน้นตลาดนำการผลิต เป็นศูนย์กลางในการผลิตสินค้าทางการเกษตรของภาคใต้ฝั่งอันดามัน


           แปลงที่ดิน 601 เนื้อที่ 973 ไร่ หมู่ที่ 9 บ้านสองแพรก ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ อนุญาตให้สหกรณ์การเกษตรกระบี่น้อยพัฒนาจำกัด เข้าทำประโยชน์มีเกษตรกรที่เป็นสมาชิกได้รับการจัดที่ดิน 99 ครัวเรือน มีการโครงการขุดสระเก็บน้ำสาธารณะ  7 แห่ง โครงการก่อสร้างถนนสายหลักผิวจราจรหินคลุก 1 สายระยะทาง 1.7 กิโลเมตร โครงการก่อสร้างถนนสายซอยผิวจราจรหินคลุก 7 สายระยะทาง 2.724 กิโลเมตร และโครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ 1 แห่ง ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามแนวทางกระบี่สมาร์ทซิตี้เมืองทันสมัยใส่ใจสิ่งแวดล้อม แปลงที่ดิน 602 เนื้อที่ 653 ไร่ หมู่ที่ 4 บ้านหว่างคลองแขก หมู่ที่ 6 บ้านกระบี่น้อย ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ และหมู่ที่ 1 บ้านห้วยยูงตก ตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลอง มีการ-พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคได้แก่ โครงการขุดสระเก็บน้ำสาธารณะ 4 แห่ง โครงการก่อสร้างแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรขนาด 1.63 ล้านลูกบาศก์เมตร และแปลงที่ดิน 603 หมู่ที่ 4 บ้านหว่างคลองแขก และหมู่ที่ 10 บ้านหว่างคลองไทยตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ และหมู่ที่ 1 บ้านห้วยยูงตก ตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลองเนื้อที่ 3,617 ไร่ มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคได้แก่ โครงการขุดสระเก็บน้ำสาธารณะ 11 แห่ง 


          ทั้งนี้แปลงที่ดินหมายเลข 602 และ603 คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดกระบี่ มีเห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ผังจัดสรรที่ดินทำกินแก่เกษตรกร 500 จะปูผังแบ่งแปลงการใช้ประโยชน์ในที่ดินให้แก่เกษตรกรต่อไป

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...