ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมวิชาการเกษตร ขานรับนโยบายธรรมนัส ลุยปราบขายปุ๋ยเคมีเถื่อนทางออนไลน์
03 พ.ค. 2567
 
 
       นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยการผลิตทางการเกษตร มุ่งปราบปัจจัยการผลิตที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการปกป้องผู้บริโภค และเกษตรกร รวมถึงการเข้มงวดการใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร พร้อมดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดนั้น ได้รับรายงานจากนายภัสชญภณ  หมื่นแจ้ง  รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ว่า สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 จังหวัดชัยนาท (สวพ.5) ซึ่งเป็นหน่วยงานในส่วนภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตร ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับคุ้มครองผู้บริโภคโดยสืบข้อมูลจากการขายในเฟชบุ๊กและทำการล่อซื้อปุ๋ยเคมีไม่มีฉลาก ในพื้นที่ ต.ห้วยบง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี จากการตรวจสอบพบปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน จำนวน 40 กระสอบ ปริมาณ 2,000 กิโลกรัม และได้ทำการจัดเก็บตัวอย่าง จำนวน 1 รายการ และอายัดของกลางไว้ทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 24,000 บาท
 
       จากการสอบสวนผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยเคมีเถื่อน ได้ความว่า มีโรงงานผลิตปุ๋ยเคมี ในพื้นที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จึงประสานให้เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรี เข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว จากการตรวจสอบพบเครื่องมือสำหรับการผลิตปุ๋ย แต่ไม่พบใบอนุญาตผลิตปุ๋ยเคมี จึงทำการอายัดเครื่องมือสำหรับการผลิตปุ๋ย 9 รายการ  และวัสดุการเกษตรตั้งต้นในการผลิต จำนวน 10 รายการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 ดังนี้
 
       1. ผลิตปุ๋ยเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 12 ต้องระวางโทษตามมาตรา 57 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน สองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
       2. ผลิตปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน ตามมาตรา 30 (5) ต้องระวางโทษตามมาตรา 71 จำคุก 1 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่สี่หมื่นถึงสองแสนบาท
 
       นายภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ต่อมาในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรของ สวพ.5 เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรของศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครปฐม และเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรของสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครอง ได้ดำเนินการขยายผลในการตรวจสอบแหล่งที่มาของปุ๋ยเคมีที่นำมาใช้ในการผลิตปุ๋ยเถื่อนดังกล่าวโดยได้เข้าตรวจสอบสถานที่เก็บปุ๋ยในพื้นที่ ตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จากการตรวจสอบพบปุ๋ยเคมีสูตร 0-0-60 ที่ต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมีที่ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด จำนวน 2,208 กระสอบ ปริมาณ 110,400 กิโลกรัม และได้ทำการจัดเก็บตัวอย่าง จำนวน 1 รายการ และอายัดของกลางไว้ทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าของกลาง 1,766,400 บาท ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฐานความผิดแห่งพ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามมาตรา 58 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดตามมาตรา 34(5) ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท
 
       “รมว.เกษตรฯ ได้กำชับให้กรมวิชาการเกษตรปราบปรามพวกมิจฉาชีพที่ผลิต และขายปัจจัยการผลิตปลอมทั้งปุ๋ย วัตถุอันตราย หลอกขายเกษตรกร โดยมอบเป็นนโยบายเร่งด่วนให้ดำเนินการทันที เพื่อไม่ให้เกษตรกรโดนเอาเปรียบ พร้อมกับสั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด หากเกษตรกรหรือผู้ที่ทราบเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวขอให้แจ้งได้ที่สายด่วน 1174 เพื่อจะได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรเข้าไปดำเนินการตรวจสอบต่อไป” นายภัสชญภณ  กล่าว
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...