ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
เมืองพัทยาเต้นนายทุนบุกถางป่าหน้าหาดสังวาลรีบจัดการด่วน
18 ต.ค. 2566

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าสำหรับชุมชนบ้านเกาะล้านถือเป็นแหล่งท่อง เที่ยวชั้นนำของเมืองพัทยา โดยสถานการณ์ปกติจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีน รัสเซีย และอินเดียเดินทางไปพักผ่อนเฉลี่ยวันละกว่า 10,000 คน ขณะที่แม้ว่าที่ผ่านมาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา เกาะล้านก็ยังถือว่ามีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาพักผ่อนเป็นจำนวนมากเหมือนเดิม แต่ด้วยความที่เกาะล้านมีพื้นที่โดยรวมเพียง 4.27 ตร.กม.มีลักษณะเป็นภูเขา จึงทำให้มีที่พัก และระบบสาธารณูปโภคที่รองรับไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว แม้จะมีชายหาดที่สวยงามรอบเกาะถึง 7 แห่งก็ตาม

 สำหรับชุมชนบ้านเกาะล้านชาวบ้านส่วนใหญ่ในอดีตจะเข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อทำกินในรูปแบบเกษตร กรรม และประมงท้องถิ่นทำให้ส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินอย่างถูกต้องเกินกว่า 50 % แต่ก็อยู่กันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยและแจ้งให้รัฐทราบเกี่ยวกับพื้นที่อาศัยและที่ทำกินที่ชัดเจนเพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ ทั้งนี้ด้วย อบจ.ชลบุรี ได้ส่างมอบพื้นที่เกาะล้านให้เมืองพัทยาเป็นผู้กำกับดูแล จนมาระยะหลังก็เริ่มมีกลุ่มนายทุนเข้ามาซื้อขายกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือทำสัญญาเช่าเพื่อเปิดธุรกิจท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

นายมาโนช กล่าวต่อไปว่าล่าสุดมีชาวบ้านซึ่งเป็นกลุ่ม NGO ได้แจ้งมายังเมืองพัทยาว่ามีนายทุนเข้ามาบุกรุกแผ้วถามป่าบริเวณร่องเข้าหน้าหาดสังวาลนานกว่า 2 อาทิตย์แล้ว โดยทำการปรับหน้าดินกินพื้นที่จำนวนหลายสิบไร่ จึงลงมาตรวจสอบก็พบว่ามีการบุกรุกจริงจึงได้ให้ฝ่ายกฎหมายเร่งส่งเรื่องให้ทางกรมป่าไม้ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลเข้ามาจัดการ ขณะที่เมืองพัทยาในฐานะที่มีส่วนในการดูแลด้วยก็คงจะต้องเข้าไประงับการดำเนินการ และเร่งนำเรื่องเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ซึ่งได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 ทั้งนี้พื้นที่เกาะล้านส่วนใหญ่เป็นที่ดินที่ไม่ค่อยมีโฉนดจับจอง แต่ที่พบเห็นอยู่ก็เป็นชาวบ้านที่เข้ามาจับจองพักอาศัยและกินมาเป็นเวลานาน เมืองพัทยาจึงพยายามเข้ามาช่วยกำกับดูแลให้ อย่าง บริเวณท่าหน้าบ้าน หรือหาดแสม รวมทั้งที่ดินบนเขาอีก 300 กว่าไร่ที่ อบจ.ชลบุรี มอบให้เมืองพัทยาไว้เพื่อดูแลและจัดทำประโยชน์ ส่วนกรณีที่กรมเจ้าท่าลงไปสำรวจและแจ้งความดำเนินคดีกับรีสอร์ทที่สร้างรุกล้ำลำน้ำนั้น ปัจจุบันบางส่วนทางกรมเจ้าท่าได้ให้การรับรองและมาเสียภาษีกับเมืองพัทยาแล้ว ขณะที่บางส่วนที่ยังไม่มีการรับรองก็ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของชั้นศาล ซึ่งคงจะต้องรอฟังความชัดเจนต่อไป...

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...