ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
น้ำท่วมหรือจะสู้แรงศรัทธา ชาวบ้านหางคลองลุยน้ำไปทำบุญวันสารทเดือนสิบที่วัดพลายชุมพล
14 ต.ค. 2566

             วันสารทไทยหรือวันสารทเดือนสิบ นับว่าเป็นอีกหนึ่งงานบุญสำคัญของพุทธศาสนิกชน ที่จะต้องเดินทางไปทำบุญตักบาตรที่วัด  แม้ว่าในหลายพื้นที่ของจ.สุโขทัยยังคงประสบปัญหาน้ำท่วม แต่ก็มิใช่อุปสรรคสำหรับชาวบ้านหางคลอง หมู่5 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย ที่มีแรงศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา


             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บรรยากาศการทำบุญในวันสารทไทยหรือวันสารทเดือนสิบ ที่วัดพลายชุมพล ซึ่งยังคงมีน้ำท่วมขังวัด ความสูงประมาณ 50ซม. ตั้งแต่ถนนปากทางเข้าวัดจนถึงโบสถ์หลังใหม่(ศาลาการเปรียญ)ระยะทางประมาณ 1 กม.  ชาวบ้านหางคลองไม่ว่าจะเป็นหนุ่มสาวหรือผู้สูงอายุ  ยังคงมุ่งมั่นที่จะเข้าไปทำบุญ นอกจากการอาศัยนั่งรถอีแต๋น รถไถการเกษตรของเพื่อนบ้านลุยน้ำเข้าไปที่วัดกันแล้ว   บางรายยังพายเรือฝ่าสายน้ำที่ยังคงไหลเชี่ยวกราก เข้าไปทำบุญกันอีกด้วย 


             ด้าน พระครูปลัดสุวัฒนสาธุคุณ กล่าวว่า วันสารทไทยหรือวันสารทเดือนสิบ ปีนี้ตรงกับวันแรม15ค่ำเดือนสิบ (เสาร์ที่ 14 ตค.2566)ถือเป็นประเพณีสำคัญของคนไทยที่ปฎิบัติสืบต่อกันมายาวนาน ตามหลักฐานพบว่า ตั้งแต่ครั้งกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี  เช่นการทำบุญ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว "แม้ว่าวัดพลายชุมพลจะมีน้ำท่วมขังสูงขนาดนี้   แต่เมื่อเห็นญาติโยมพร้อมใจกันฝ่าสายน้ำเข้ามาทำบุญกันมากมายขนาดนี้  อาตมารู้สึกดีใจมาก  คงจะเป็นเพราะแรงศรัทธาของชาวบ้านหางคลอง ที่มีต่อพระพุทธศาสนาอย่างแน่นอน ขอเจริญพร"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...