ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
การประชุม Global Video Media Forum ครั้งที่ 11 ฉลองครบรอบ 10 ปี หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง
13 ต.ค. 2566

          เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 การประชุม Global Video Media Forum ครั้งที่ 11 ซึ่งจัดโดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ได้จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง โดยเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการ CMG และ ซุน เหย่ลี่ รัฐมนตรีช่วยว่าการฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ และรัฐมนตรีสำนักงานสารนิเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมงานและ กล่าวสุนทรพจน์ ร่วมด้วย Grégoire Ndjaka ซีอีโอของ African Broadcasting Union Ahmed Nadeem เลขาธิการสหภาพกระจายเสียงแห่งเอเชีย-แปซิฟิก Mohamed Jalal Alrayssi ผู้อำนวยการสำนักข่าวเอมิเรตส์ Kora Nou ประธานThe Pacific Islands News Association Adrian Wells กรรมการผู้จัดการEuropean News Exchange (ENEX)  และ Han Yong May บรรณาธิการบริหารของ Lianhe Zaobao จากสิงคโปร์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ


.
        เซิ่น ไห่สง กล่าวว่า จากความคิดริเริ่มของจีนสู่ฉันทามติระดับโลก การก่อสร้าง "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" (BRI) ร่วมกันได้เชื่อมโยงโลกอย่างใกล้ชิด CMG เป็นผู้เข้าร่วม สักขีพยาน และผู้ถ่ายทอดโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการสร้างสื่อกระแสหลักใหม่ระดับนานาชาติที่มีความเป็นผู้นำ การสื่อสาร และอิทธิพลที่แข็งแกร่ง เพื่อจัดทำรายงานข่าวต่างประเทศและข่าวระดับโลก การก่อสร้างโครงการ BRI ทาง CMG ยินดีทำงานร่วมกับสื่อจากประเทศต่างๆ เพื่อแบ่งปันความรับผิดชอบด้านสื่อ เสริมสร้างมิตรภาพเส้นทางสายไหม และสนับสนุนพลังของสื่อในการเขียนบทใหม่ของ BRI บนพื้นฐานของการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวาง การก่อสร้างร่วมกัน และแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน 
.
          ซุน เหย่ลี่ กล่าวว่า สื่อข่าว โดยเฉพาะสื่อวิดีโอ เป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมการก่อสร้างร่วมคุณภาพสูงของ BRI เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีของการร่วมกันก่อสร้างโครงการดังกล่าว สถาบันและองค์กรสื่อกระแสหลักระดับนานาชาติจำนวนมากได้รวมตัวกันเพื่อดำเนินการเสวนาและแลกเปลี่ยน และหารือเกี่ยวกับแผนความร่วมมือในหัวข้อ "การสร้างวิสัยทัศน์ใหม่สำหรับ เส้นทางสายไหม" และเพื่อรวม BRI เข้าด้วยกัน "การสร้างฉันทามติและความแข็งแกร่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสื่อจากประเทศต่างๆ จะรายงานและรายงานอย่างแข็งขัน ให้ความสนใจกับการก่อสร้าง BRI ต่อไป และร่วมกันเขียนบทใหม่ของเส้นทางสายไหมที่ประเทศต่างๆ ต่างได้รับประโยชน์และชนะใจร่วมกัน ชนะ ผู้คนรู้จักกัน และอารยธรรมเรียนรู้จากกันและกัน
.

        ด้าน Grégoire Ndjaka ซีอีโอของ African Broadcasting Union  กล่าวชื่นชมการร่วมกันจัดทำBRI เพื่อนำการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาที่จับต้องมาสู่ทวีปแอฟริกา และปรับปรุงความเป็นอยู่และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนอย่างต่อเนื่อง หวังว่าจะเสริมสร้างความร่วมมือด้านเนื้อหา การแบ่งปันทรัพยากร และการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับวิทยุและโทรทัศน์กลางของจีน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแอฟริกาในการร่วมกันสร้าง BRI
.
         Ahmed Nadeem เลขาธิการสหภาพกระจายเสียงแห่งเอเชีย-แปซิฟิก  กล่าวในสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอว่า นับตั้งแต่มีการเสนอโครงการ BRI ร่วมกัน สื่อก็มีบทบาทเชิงรุกและสร้างสรรค์ โดยยินดีที่จะร่วมมือกับ CMG และยังคงพัฒนาความร่วมมือและเดินหน้าต่อไปภายใต้ BRI ผ่านความร่วมมือด้านสื่อ
.
         Mohamed Jalal Alrayssi ผู้อำนวยการสำนักข่าวเอมิเรตส์ กล่าวว่าภายใต้การส่งเสริมโครงการ BRI สื่อจากประเทศต่างๆ ได้เพิ่มการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือที่เข้มข้นยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างผู้คน ซึ่งก่อให้เกิดพลังทางจิตวิญญาณที่สำคัญ ที่ส่งเสริมความดีในโลกและมุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับโลก
.
           Adrian Wells กรรมการผู้จัดกา กล่าวในสุนทรพจน์ทางวิดีโอว่า Global Video Media Forum ในปีนี้ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับโครงการBRI ซึ่งในด้านสื่อสารมวลชนนั้น เราเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีไม่มีขอบเขต และอุตสาหกรรมของเราได้รับประโยชน์อย่างมากจากการไหลเวียนของแนวคิดเชิงนวัตกรรมอย่างเสรีและตัวอย่างเชิงปฏิบัติ ขอขอบคุณ CMG สำหรับความพยายามในการรายงานและทำความเข้าใจประเด็นเหล่านี้โดยองค์กรข่าวจากประเทศต่างๆ


.
         Han Yongmei บรรณาธิการบริหารของ "Lianhe Zaobao" ของสิงคโปร์กล่าวว่าสื่อมีศักยภาพที่ยอดเยี่ยมในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในด้านวัฒนธรรมระหว่างประเทศภายใต้โครงการ BRI เราตั้งตารอที่จะกระชับความร่วมมือในทางปฏิบัติอย่างลึกซึ้งกับCMG โดยทำงานร่วมกันเพื่อรวบรวมพลังงานเชิงบวกสำหรับความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และสนับสนุนพลังของสื่อในการพัฒนาและความก้าวหน้าของอารยธรรมมนุษย์
.

       หน่วยงานสื่อ 75 แห่งจาก 49 ประเทศ อาทิ Associated Press, Reuters, Alianza Informativa Latinoamericana , Arab States Broadcasting Union และสำนักข่าวแห่งชาติลาว เป็นต้น ส่งข้อความไปยังฟอรั่มนี้ผ่านวิดีโอ เพื่อแสดงความปรารถนาที่จะขยายความร่วมมือหลายมิติกับ CMG ส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ความสามัคคี และส่งเสริมการสร้างโลกที่ดีขึ้น
.
         ผลลัพธ์ที่สำคัญของการประชุมครั้งนี้ CMG และองค์กรสื่อ 81 แห่งใน 42 ประเทศได้ออกปฏิญญาว่าด้วยการดำเนินการร่วม (Declaration on Joint Action) ให้กับองค์กรสื่อระดับโลก
.

        ปฏิญญาดังกล่าวเรียกร้องให้หน่วยงานสื่อทุกแห่งยึดมั่นในหลักการของการเปิดกว้าง การไม่แบ่งแยก ผลประโยชน์ร่วมกัน และความร่วมมือ และแบ่งปันทรัพยากร ประสบการณ์ และเทคโนโลยีของสื่อ
.
        พร้อมเสริมว่าทุกฝ่ายควรปรับปรุงปฏิสัมพันธ์ของบุคลากร กระชับความร่วมมือด้านสื่อ และบอกเล่าเรื่องราวของเส้นทางสายไหมร่วมกัน

       เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านสื่อ จึงมีการเปิดตัวกลไกความร่วมมือ Global Partner Program และ Middle East Media Alliance ซึ่งริเริ่มโดยสำนักข่าวภายใต้ CMG โดยมีองค์กรสื่อ 18 องค์กรจาก 9 ประเทศในตะวันออกกลางเข้าร่วมด้วย
.

      ความร่วมมือด้านสื่อที่มีอยู่ทำให้เกิดผลลัพธ์หลายประการ ในการประชุม มีการเผยแพร่สารคดีเรื่อง "The Call of the Silk Road" ซึ่งเน้นไปที่ 14 ประเทศที่ร่วมกันสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ได้รับการเผยแพร่
.

        มีการเผยแพร่วิดีโอสั้นระดับโลกที่จัดแสดงเรื่องราวอันน่าประทับใจของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางซึ่งเริ่มต้นในเดือนเมษายน จีนได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะทำให้ BRI กลายเป็น "แถบแห่งการพัฒนา" เพื่อประโยชน์ของโลกและเป็น "เส้นทางสู่ความสุข" สำหรับผู้คนจากทุกประเทศ
.

        นอกจากนี้ รายการในหลายภาษาทั้งหมด 50 โปรแกรมที่แปลโดย CMG ยังได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามในประเทศที่เข้าร่วม
.

          นอกจากนี้ แพลตฟอร์มบริการที่ปรับแต่งสำหรับสื่อระดับโลก All Media Service Platform ได้ขยายช่องทางใหม่และส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันท่ามกลางอารยธรรมด้วยเอเจนซี่สื่อมากกว่า 1,000 แห่ง
.
แหล่งข้อมูล: 
https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=10299355272676665048&toc_style_id=feeds_default

https://news.cgtn.com/news/2023-10-12/Belt-and-Road-media-organizations-issue-Declaration-on-Joint-Action--1nQianbVhde/index.html
https://m.facebook.com/story.php?

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...