ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
การเดินทางในประเทศจีนเพิ่มขึ้น 71.3% ในช่วงสัปดาห์ทอง วันหยุดยาววันชาติจีน
08 ต.ค. 2566

         ในช่วงวันหยุดวันไหว้พระจันทร์และวันชาติจีนปีนี้ ระหว่างวันที่ 29 กันยายน ถึง 6 ตุลาคม 2566 รวม 8 วัน มีการเดินทางภายในประเทศรวม 826 ล้านเที่ยวทั่วประเทศจีน เพิ่มขึ้น 71.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามการระบุของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม 2566
 

       วันหยุดวันชาติซึ่งชาวจีนเรียกว่า "สัปดาห์ทอง" ปกติแล้วจะมี 7 วัน แต่ในปีนี้ได้รวมกับวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ ทำให้เพิ่มเป็น 8 วัน


        การท่องเที่ยวและการบริโภคของจีนพุ่งสูงขึ้นในช่วงวันหยุด ตั้งแต่จุดหมายปลายทางภายในประเทศชั้นนำ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และหางโจว ไปจนถึงเมืองต่างๆ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เช่น อูหลู่มู่ฉี ในซินเจียง รีสอร์ทต่างๆ ทั่วประเทศจีนก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด
 

         ในมณฑลซื่อชวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีการเดินทางมากกว่า 29 ล้านครั้งในช่วงหกวันแรกของวันหยุด เพิ่มขึ้น 202% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

         หางโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้เดินทางไปที่ทะเลสาบซีหู สถานที่ยอดนิยม และเข้าชมการแข่งขันกีฬาอันงดงาม เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา รายได้ค่าตั๋วเข้าชมมหกรรมเอเชียนเกมส์ ทะลุ 600 ล้านหยวน 
 

         การท่องเที่ยวที่เฟื่องฟูได้ผลักดันให้เกิดความต้องการเที่ยวบินและตั๋วรถไฟ ห้องพักในโรงแรม การจัดเลี้ยง และการขายปลีกที่สูงขึ้น ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า มีการเดินทางด้วยรถไฟ ทางหลวง น้ำ และการบินพลเรือนมากกว่า 52 ล้านเที่ยวทุกวันในช่วงวันหยุด ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% เมื่อเทียบเป็นรายปี
 

         การเดินทางอันร้อนแรงในช่วง "สัปดาห์ทอง" เป็นตัวอย่างให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน โดยทั่วทุกมุมของประเทศได้ใช้ความเข้มแข็งในการเติมความมีชีวิตชีวาให้กับการบริโภคช่วงวันหยุด
 

          ตามข้อมูลจากแพลตฟอร์มออนไลน์ Meituan และ Dianping ณ วันที่ 20 กันยายน 2566 คำสั่งซื้อการบริโภคการท่องเที่ยวบนแพลตฟอร์มสำหรับวันหยุด "สัปดาห์ทอง" วันชาติ เพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2019 และจำนวนการจองร้านอาหารเพิ่มขึ้น 112%

          ทริปท่องเที่ยวที่ตรงกับเทศกาลดนตรี นิทรรศการศิลปะ และภาพยนตร์เป็นทริปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปีนี้ ในช่วงวันหยุดยาว 8 วัน มีคอนเสิร์ตและการแสดงเกือบ 100 รายการจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฝอซาน และเมืองใหญ่อื่นๆ ส่งผลให้การท่องเที่ยวในท้องถิ่นเติบโตอย่างรวดเร็ว
 

          กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนได้สนับสนุนการพัฒนาศูนย์รวมวัฒนธรรม การค้า และการท่องเที่ยวแบบครบวงจร "ครบวงจร" ที่ผสมผสาน "การชมการแสดง ลิ้มรสอาหาร ช้อปปิ้ง และเพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงาม" หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลี่รายงาน

         ในเดือนกันยายน 2566 ทางการจีนออกประกาศเกี่ยวกับมาตรการในการ "ผลักดันการบริโภคและส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูง" ส่งเสริมการท่องเที่ยวคุณภาพสูง และส่งเสริมการพัฒนาที่ดีของรูปแบบต่างๆ เช่น ละคร เทศกาล คอนเสิร์ต นิทรรศการศิลปะ และนิทรรศการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
 

         นอกจากนี้ ในขณะที่เศรษฐศาสตร์การกีฬาได้พัฒนาการพัฒนาที่ยั่งยืนของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กีฬาก็กลายเป็นตัวขับเคลื่อนการท่องเที่ยววันชาติ เพื่อตอบสนองความต้องการของมวลชน สถานที่น่าสนใจหลายแห่งจึงเปิดตัวแนวคิด "กีฬาและการท่องเที่ยว" เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

        ตัวอย่างเช่น Vanke Songhua Lake Resort ในเมืองจี๋หลิน มณฑลจี๋หลิน ได้จัดกิจกรรมกีฬามากกว่า 20 ประเภท เช่น จานร่อน การเดินป่าและเดินป่า การแข่งขันเทนนิส และการแข่งว่ายน้ำแสนสนุก “กิจกรรมกีฬาที่หลากหลายทำให้การท่องเที่ยวบริเวณจุดชมวิวแห่งนี้ร้อนแรง” ตามการเผยของ หัวหน้าฝ่ายการตลาดของรีสอร์ทกล่าว

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-10-06/Domestic-trips-up-71-3-in-China-s-Mid-Autumn-National-Day-holidays-1nGt6IydiPC/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0TfYEpae5m9xTrafME4CPMkxqxo5y5Yt7S9oy3JhKTfqdEKiKb8MWL47oSbqqC4Cvl&id=100064570308558

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...