ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คนกรุงเฮโมโนเรลสายชมพูแคราย-มีนบุรีเริ่มวิ่งสิ้นปีนี้
08 ต.ค. 2566

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี โดยระบุว่า ขณะนี้ทราบว่าทางเอกชนผู้รับสัมปทาน คือ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) อยู่ระหว่างทดสอบระบบรถไฟฟ้าสายสีชมพู และมีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายของทางเอกชนที่กำหนดไว้

โดยในส่วนของ รฟม.พร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด แต่การจะเปิดให้บริการจำเป็นต้องมีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร ซึ่งจากการประเมินภาพรวมในขณะนี้ รฟม.มองว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูน่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2567 เพราะปัจจุบันยังมี 3 สถานีที่ยังไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะบันไดทางขึ้น-ลง, ลิฟต์ และบันไดเลื่อน ดังนั้นหากยังไม่สามารถก่อสร้างโครงสร้างเหล่านี้แล้วเสร็จ เอกชนก็ไม่สามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ และจัดเก็บค่าโดยสารได้

“เป้าหมายที่เอกชนประกาศไว้ก็ถือเป็นเป้าหมายการทำงานของเขา ซึ่งเป็นเป้าหมายท้าทายในการทำงาน อยากเปิดให้บริการได้เร็วที่สุด ซึ่ง รฟม.เองก็เห็นด้วย อยากเปิดให้บริการเร็วที่สุด แต่ต้องผ่านการตรวจประเมินความปลอดภัยด้วย แต่ถ้าหากเอกชนจะเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการไปก่อน ก็สามารถทำได้ แต่จะจัดเก็บค่าโดยสารไม่ได้”

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน รฟม.ได้เตรียมงบประมาณปี 2567 เพื่อจ่ายค่าสนับสนุนงานก่อสร้างในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูให้แก่เอกชน ตามที่สัญญากำหนดแบ่งจ่าย 22,500 ล้านบาท จำนวน 10 งวด ซึ่งมีก้อนแรกจำนวน 2,250 ล้านบาท โดยในสัญญากำหนดไว้ว่า รฟม.จะต้องจ่ายเงินส่วนนี้เมื่อมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูแบบเต็มระบบ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในปี 2567 โดยหากเอกชนพร้อมเปิดเต็มระบบ รฟม.ก็พร้อมจ่ายเงินส่วนนี้ทันทีภายใน 45 วันหลังจากเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์

สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู นับเป็นโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทย ที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก โดยโครงการมีระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 30 สถานี มีศูนย์ซ่อมบำรุงและจุดจอดแล้วจร (Park and ride) บริเวณสถานีมีนบุรี พร้อมทั้งมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายหลัก ได้แก่

- รถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีมีนบุรี

- รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่สถานีหลักสี่

- รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ

- รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี

สำหรับแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีชมพู จะเริ่มต้นบนถนนรัตนาธิเบศร์บริเวณระหว่าง ศูนย์ราชการนนทบุรีและแยกแคราย ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่ – บางซื่อ) บริเวณสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี จากนั้นจะวิ่งเลี้ยวซ้ายบริเวณแยกแครายเข้าถนนติวานนท์ วิ่งตามถนนติวานนท์จนถึงแยกปากเกร็ด เลี้ยวขวาเข้าถนนแจ้งวัฒนะผ่านเมืองทองธานี ผ่านศูนย์ราชการ ผ่านทางแยกหลักสี่

หลังจากนั้นเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงที่สถานีหลักสี่ ลอดใต้ทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลเวย์) และผ่านวงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ โดยมีสถานีวัดพระศรีมหาธาตุเป็นสถานีเชื่อมต่อ (Interchange Station) เพื่อเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่

จากนั้นแนวเส้นทางจะวิ่งตามถนนรามอินทรา ยกระดับข้ามทางพิเศษฉลองรัชบริเวณแยกวัชรพล จนถึงแยกมีนบุรีแล้ววิ่งเข้าเมืองมีนบุรีตามถนนสีหบุรานุกิจ จากนั้นจะข้ามคลองสามวาและเลี้ยวขวาข้ามคลองแสนแสบผ่านพื้นที่ว่างและข้ามเข้าถนนรามคำแหง (สุขาภิบาล 3 ) จนสิ้นสุดบริเวณทางแยกร่มเกล้า ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน – มีนบุรี ที่สถานีมีนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...