ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
โครงการรถไฟขนาดใหญ่ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ที่สร้างโดยจีนในบังกลาเทศ พร้อมเปิดตัวเดือนตุลาคม 2566
12 ก.ย. 2566

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน โครงการรถไฟขนาดใหญ่หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ซึ่งสร้างโดยจีนในบังกลาเทศ เชื่อมสะพานปัทมา (Padma bridge) สะพานที่ใหญ่ที่สุดในบังกลาเทศ มีกำหนดเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2566
คาดว่าทางรถไฟดังกล่าวจะส่งเสริมการเชื่อมต่อในระดับภูมิภาคและการพัฒนาเศรษฐกิจของบังกลาเทศอย่างมีนัยสำคัญ
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน 2566 รัฐบาลบังกลาเทศได้เปิดตัวรถไฟขบวนแรกบนส่วนสำคัญของเส้นทางรถไฟ BRI ขนาดยักษ์ข้ามสะพานปัทมาโครงการนี้
ทางรถไฟข้ามสะพานความยาว 172 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญที่สุดที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโดย บริษัทการรถไฟจีน (China Railway Group Limited:CREC) และได้รับเงินทุนสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งชาติจีน (Export-Import Bank of China)
จีนเสนอโครงการ BRI ในปี 2556 หรือเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างเครือข่ายการค้าและโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงเอเชียกับยุโรปและแอฟริกาบนและนอกเส้นทางการค้าเส้นทางสายไหมโบราณ
ก่อนการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ การรถไฟบังกลาเทศได้ทำการทดลองวิ่งบนรางรถไฟที่เพิ่งวางใหม่จากสถานีรถไฟกมลาปุระ (Kamalapur) กลางกรุงธากา เมืองหลวงบังกลาเทศ โดย Nurul Islam Sujan รัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟบังกลาเทศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูง สมาชิกสภานิติบัญญัติ นักการเมือง และนักข่าว และบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้โดยสารรถไฟขบวนพิเศษดังกล่าว
หลังเสร็จสิ้นการทดลองวิ่งของรถไฟขบวนพิเศษ รัฐมนตรี Sujan กล่าวว่า ชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศจะเปิดดำเนินการรถไฟในเส้นทาง Dhaka-Bhanga  ในวันที่ 10 ตุลาคม 2566
การทดลองวิ่งครั้งนี้ ได้ดำเนินการโดยใช้ตู้รถไฟ (coach) 100 คัน ที่นำเข้าจากประเทศจีน โดยจัดซื้อจาก บริษัท CRRC Tangshan Co. ซึ่งตู้รถไฟแต่ละคันมีความเร็วที่ถูกออกแบบไว้ที่ 120 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง
ทั้งนี้ สะพานปัทมา สะพานที่ใหญ่ที่สุดในบังกลาเทศ สร้างโดยกลุ่มวิศวกรรมสะพานของการรถไฟจีน  ความยาวของสะพานปัทมาถูกกำหนดไว้ที่ 172 กิโลเมตร โดยจะมุ่งตรงไปสู่เมือง Jashore ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ  มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2567 ซึ่งปัจจุบัน สะพานปัทนาสร้างเสร็จแล้ว ระยะทาง 6.15 กิโลเมตร อยู่ห่างจากธากาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 40 กิโลเมตร
โดยในอดีตนั้น การข้ามแม่น้ำปัทมาระหว่างหลายสิบเขตทางตอนใต้ของบังกลาเทศและเมืองหลวงของธากามีเพียงเรือข้ามฟากหรือเรือเท่านั้น แต่เมื่อมีสะพานปัทมา ทำให้การสัญจรข้ามแม่น้ำปัทมามีความสะดวกขึ้น
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-09-10/China-built-BRI-railway-in-Bangladesh-ready-for-October-inauguration-1mYNP4pmqwU/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02iSc1NLeuawPP9STST2orT7cvG9m6SUAekNV1z4Mx8KtP3n7gfcX9UDTGmDpGygJNl&id=100064570308558
#จีน #บังกลาเทศ #แม่น้ำปัทมา #สะพานปัทมา #รถไฟ #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...