ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ด่วน ผบช.ภ.7 เซ็นคำสั่งเด้ง ผู้การฯนครปฐม ,ผกก.สภ.เมือง นครปฐม นั่ง ศปกภ.7
11 ก.ย. 2566

             ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่ง ที่ 503/2566 ลงวันที่ 8 กันยายน 2566 ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน เนื่องจากกรณีเมื่อคืนวันที่ 6 กันยายน 2566 เกิดเหตุ นายธนัญชัย หรือหน่อง หมั่นมาก ใช้อาวุธปืนยิง พันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เสียชีวิต และ พันตำรวจโท วศิน พันปี รองผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้รับบาดเจ็บขณะที่ร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ภายในบ้านพักของ นายประวีณ หรือนก จันทร์คล้าย กำนันตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้สอบสวน ข้าราชการตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ทุกนาย

      ต่อมามีข้าราชการตำรวจในสังกัด สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐมถูกออกหมายจับ และต้องหาคดีอาญา ประกอบกับปรากฏภาพตามสื่อสังคมออนไลน์และสำนักข่าวต่าง ๆ ได้มีการนำเสนอภาพ การจัดงานเลี้ยงของนายประวิณ หรือนก จันทร์คล้าย ซึ่งปรากฏภาพข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ในตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐมในงานเลี้ยงดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเชื่อว่าอาจมีข้าราชการตำรวจ มีความสนิทสนมกับนายประวีณ หรือนก จันทร์คล้าย และอาจทำให้สังคมขาดความเชื่อมั่นในกระบวนการ ทางกฎหมายและการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ ซึ่งมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจภูธรภาค 7

      เพื่อให้การสอบสวนคดีเกิดความโปร่งใส เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพในการสอบสวน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 66 มาตรา 105 และมาตรา 179 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ 2565 และข้อ 8 (2) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจ ไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2563 จึงสั่งการให้

1.พลตำรวจตรี จักรกฤษ เครือสุนทรวานิช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม

2.พันตำรวจเอก ภูภณ ทัพเจริญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม

        ปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 7 โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ ในตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (งานบริหาร) ที่รับผิดชอบ งานศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 7 มอบหมาย โดยให้อยู่ในการกำกับดูแลของ รองผู้บัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 7 (งานบริหาร)และให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการในตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้

1. พลตำรวจตรี วัฒนา ยี่จีน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 รักษาราชการแทน ในตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม อีกหน้าที่หนึ่ง

2. พันตำรวจเอก พงษกร อุปพงษ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม รักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม อีกหน้าที่หนึ่ง

      อนึ่ง ข้าราชการตำรวจที่ถูกสั่งให้มาปฏิบัติราชการตามคำสั่งดังกล่าว มีสิทธิร้องทุกข์ต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.พ.ค.ตร. ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 147 และมาตรา 179 ประกอบ กฎ ก.ตร. ว่าด้วยการร้องทุกข์ พ.ศ.2547 ภายใน 30 วัน นับแต่วันทราบเรื่อง อันเป็นเหตุให้ร้องทุกข์

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...