ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
รถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง รถไฟความเร็วสูงสายแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
08 ก.ย. 2566

       "รถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง (HSR) เป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคที่ทำงานร่วมกันเพื่อความทันสมัย ​" นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนกล่าวเมื่อวันพุธที่ 6 กันยายน 2566 ขณะตรวจสอบโครงการความร่วมมือจีน-อินโดนีเซีย 

       การเยือนครั้งนี้ถือเป็นการเยือนประเทศในเอเชียครั้งแรกของเขาในฐานะนายกรัฐมนตรีจีน และเขาเริ่มต้นการเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ โดยยมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจีน-อาเซียน ครั้งที่ 26 การประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม (APT) ครั้งที่ 26 และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 18
 

       นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงกล่าวอีกว่าทั้งสองประเทศเป็น "เพื่อนบ้านที่ดี พี่น้องที่ดี และพันธมิตรที่ดีทั่วท้องทะเล" กล่าวว่าความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ยืนยาวระหว่างจีนและอินโดนีเซียกำลังสดใสด้วยความมีชีวิตชีวาครั้งใหม่ปีนี้ถือเป็นปีครบรอบ 10 ปีของการสถาปนาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีนและอินโดนีเซีย

       ในฐานะโครงการเรือธงภายใต้โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางและความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างอินโดนีเซียและจีน รถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุงระยะทาง 142 กม. ถือเป็นโครงการแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยความเร็วสูงสุดที่ออกแบบไว้ที่ 350 กม./ชม. เป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงในต่างประเทศแห่งแรกที่ใช้ระบบรถไฟ เทคโนโลยี และส่วนประกอบทางอุตสาหกรรมของจีนอย่างเต็มรูปแบบ

      รถไฟมีการติดตั้งเทคโนโลยีตรวจจับอัจฉริยะ และระบบติดตามแผ่นดินไหวและระบบเตือนภัยล่วงหน้า ตัวรถไฟแต่ละขบวนยังทนทานต่อหมอกและการเสื่อมสภาพจากรังสีอัลตราไวโอเลตอีกด้วย
 

       หลี่ เฉียงได้ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวและตรวจสอบการก่อสร้างชานชาลาที่สถานีการาวัง (Karawang) โดยกล่าวว่าทางรถไฟไม่เพียงลดระยะเวลาระหว่างเมืองต่างๆ เท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพและการอัปเกรดโครงสร้างอุตสาหกรรม และเสริมศักยภาพการพัฒนาเศรษฐกิจตลอดเส้นทางอีกด้วย
 

       HSR ลดเวลาการเดินทางระหว่างเมืองหลวงของอินโดนีเซีย จาการ์ตา และบันดุง เมืองเอกจังหวัดชวาตะวันตก จากมากกว่า 3 ชั่วโมงเหลือ 40 นาที

       นอกจากนี้ ในระหว่างการก่อสร้าง Jakarta-Bandung HSR นั้น พนักงานชาวอินโดนีเซียจำนวนมากได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมในการก่อสร้าง ซึ่งนำมาซึ่งโอกาสในการทำงานในท้องถิ่น 51,000 ตำแหน่ง และการฝึกอบรมพนักงานชาวอินโดนีเซีย 45,000 คน ตามการระบุของการรถไฟจีน (China Railway)

แหล่งข้อมูล:
https://mp.weixin.qq.com/s/QjqmOtU6qw10mcxWOwDwYg

https://news.cgtn.com/news/2023-09-07/Jakarta-Bandung-HSR-saw-China-Indonesia-pragmatic-cooperation-1mU2kv9Npeg/index.html

https://news.cgtn.com/news/2023-09-07/China-Indonesia-enjoy-broad-space-for-high-quality-cooperation-1mTHGcTRQAM/index.html

https://news.cgtn.com/news/2023-09-07/Indonesia-China-cooperation-Jakarta-Bandung-High-Speed-Railway-1mTSKCnhOeI/index.html


https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0WPDpBW2rYL93XSnmYby84LdAfxtJp9RgeiWXMdoVFWANFqHvPhBV8xNzCcaH36azl&id=100064570308558

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...