ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กยท.แก้อัตราปลูกยางจาก80ต้น/ไร่เป็น25ต้น/ไร่
26 ส.ค. 2566

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กยท. ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับยางพาราในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (สป.กษ.) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กรมส่งเสริมการเกษตร (กสส.) และกรมวิชาการเกษตร (กวก.) เพื่อเร่งหาแนวทางแก้ไขและเสนอให้มีการทบทวนประกาศกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม (ฉบับที่ 2) ประกาศ ณ วันที่ 31 มกราคม 2566 

โดยที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า การกำหนดอัตราขั้นต่ำของการประกอบการเกษตรต่อไร่ของยางพารา จำนวน 80 ต้นต่อไร่นั้น ไม่สอดคล้องกับนิยามคำว่า “สวนยาง” และสภาพความเป็นจริง ทั้งยังสร้างภาระเพิ่มให้ชาวสวนยาง ควรมีการทบทวนประกาศดังกล่าว โดยเสนอให้พิจารณากำหนดอัตราขั้นต่ำของการประกอบการเกษตรต่อไร่ของยางพารา จำนวน 25 ต้น/ไร่ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 และปัจจุบันเกษตรกรเอง มีการปรับรูปแบบการปลูกสร้างสวนยางแบบสวนยางยั่งยืน (เกษตรผสมผสาน) จำนวนต้นยางต่อไร่จึงลดลง เพื่อปลูกพืชอื่นด้วย ซึ่งจะเร่งนำเรื่องนี้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงนาม เพื่อเสนอกระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย เพื่อแก้ไขหลักเกณฑ์ ต่อไป

“กยท. ในฐานะหน่วยงานหลักด้านยางพารา เร่งบูรณาการกับทุกหน่วยงานแก้ไขปัญหานี้เต็มที่ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวสวนยางไม่ให้ต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นไปอีก เชื่อว่าทุกฝ่ายมีความเข้าใจ และจะร่วมมือกันช่วยดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรอย่างแน่นอน”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...