ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นักวิจัยจีนค้นพบยีนสำคัญเพิ่มผลผลิตข้าว
10 ส.ค. 2566

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน ทีมนักวิจัยชาวจีนได้ค้นพบยีนสำคัญที่เพิ่มผลผลิตข้าว ซึ่งเป็นทรัพยากรยีนที่สำคัญสำหรับการปรับปรุงพันธุ์ข้าวที่ให้ผลผลิตสูง ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยเกษตรหัวจง (Huazhong Agricultural University)
.
ยีนดังกล่าว เรียกว่า ยีนGY3 โดยนักวิจัยจีนพบว่า สามารถเพิ่มจำนวนเมล็ดต่อรวงข้าวอย่างมีนัยสำคัญ และเพิ่มผลผลิตของพันธุ์ข้าวประมาณ 10% โดยควบคุมการสังเคราะห์ไซโตไคนิน
.
นักวิจัยระบุว่า ประมาณ 98% ของข้าวญี่ปุ่นจาโปนิกา (Japonica)
และ 21% ของข้าวอินดิกา (Indica) มียีน GY3 แต่พันธุ์ข้าวอินดิกาสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่มียีน GY3 ซึ่งบ่งชี้ว่า การเพาะพันธุ์ข้าวอินดิกาในปัจจุบัน ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากยีนดังกล่าว
.
ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า GY3 สามารถใช้เป็นยีนที่สำคัญสำหรับการปรับปรุงพันธุ์ข้าวอินดิกาที่ให้ผลผลิตสูง และคาดว่าจะช่วยเพิ่มผลผลิตของข้าวอินดิกาได้อย่างมาก
.
การวิจัยได้รับการตีพิมพ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางออนไลน์ในวารสาร Nature Genetics
.
แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/.../Chinese-researchers.../index.html

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02PKzcowqLc2uyAVuXD4PDrtU2o1crKB4VHi8vnvdYmiZ4hj8tK7AcheDFBKJqrYcCl&show_text=true&width=500

#จีน #ข้าว #ข้าวญี่ปุ่น #ข้าวอินดิกา #ยีน #พันธุกรรม #GY3 #เกษตร #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...