ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.ทยอยเพิ่มป้ายรถเมล์101แห่งขนาด3ไซส์
15 ก.ค. 2566

 นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการ กทม. เปิดเผยว่า ในปีนี้กรุงเทพมหานครจะเพิ่มป้ายรถเมล์ประมาณ 101 แห่ง มี 3 ไซส์ คือ เล็ก กลาง ใหญ่ หรือขนาด S M L สำหรับการพัฒนา “ป้ายรถเมล์” รูปแบบใหม่ของกทม.นั้น ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า การพัฒนาป้ายรถเมล์อยู่ในแผนหลักที่จะพัฒนาของ กทม. อยู่แล้ว แบ่งเป็นขนาด S M L มีป้ายรถเมล์ที่ไม่มีหลังคาคลุมประมาณ 2,000 ป้าย ในขั้นแรกจะดำเนินการทำประมาณ 500 ป้ายก่อน โดยจะเริ่มทำต้นแบบจำนวน 17 จุด หลังจากของบประมาณไปแล้ว

 โดยรูปแบบป้ายรถเมล์ และศาลาที่พักผู้โดยสารแต่ละแห่งจะขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ รวมถึงมีการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างและข้อมูลรถโดยสารที่จะผ่านในแต่ละเส้นทาง พร้อมกันนี้ในแต่ละจุดจะพิจารณาจากลักษณะพื้นที่เป็นหลัก และคำนึงถึงข้อจำกัดในการก่อสร้าง อาทิ ทางเท้าแคบ บดบังอาคารหรือร้านค้า 

รวมทั้งการติดตั้งระบบสาธารณูปโภค ซึ่งการเลือกจุดจะดำเนินการโดยคณะกรรมการกำหนดจุดป้ายที่พักผู้โดยสาร ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายส่วน เช่น กรมการขนส่งทางบก ตำรวจจราจร สำนักงานเขตฯ แต่ละแห่งร่วมกันพิจารณา

นายวิศณุ กล่าวว่า นอกเหนือจาก “ป้ายรถเมล์” รูปแบบใหม่ของกทม.แล้ว ภายในงานนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง ยังได้นำนวัตกรรมการจราจรและขนส่งในอนาคตเพื่อส่งเสริมการเดินทางที่คล่องตัวและปลอดภัยสำหรับทุกคนมาร่วมจัดแสดงภายในงาน เช่น ตัวอย่างหลอดไฟเดิม-ใหม่ ระบบ AI กล้อง CCTV เพื่อตรวจจับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าหรือจอดรถกีดขวางบนทางเท้า เฝ้าเตือนและจับผิดผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร ระบบ ITMS ควบคุมสัญญานไฟจราจร

รวมทั้ง โครงการจักรยานสาธารณะของกรุงเทพมหานคร Bike Sharing ยานพาหนะไร้คนขับ EV Charging การแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยง และเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงาน BMA EXPO 2023 ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 13.00 - 20.00 น. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย กทม.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...