ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ททท.ตาก นำทัวร์สวนอะโวคาโดพบพระ นัดเปิดเทศกาลฯท่องเที่ยวเชิงเกษตร - ของดีชายแดนตาก
11 ก.ค. 2566

 น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก ร่วมกับนายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ นายสมศักดิ์ พรมมา ปลัดอาวุโสอำเภอพบพระ นายมณฑล สว่างนภาลัย นายก อบต.รวมไทยพัฒนา พร้อมด้วยผู้บริหาร และเกษตรกรเจ้าของสวนอะโวคาโด เจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และสื่อมวลชน สำรวจ-ศึกษา เส้นทางเตรียมเปิดการท่องเที่ยวสวนอะโวคาโด เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สำคัญของอำเภอพบพระ

“อำเภอพบพระ” เป็นอำเภอที่อยู่สูงจากระดับทะเลประมาณ 600 - 1000 เมตร ด้วยความเหมาะสมของพื้นที่ เกษตรกรได้ปลูกผลไม้หลากหลายได้ผลผลิตมีคุณภาพ อาทิ กล้วยหอม GI อะโวคาโด แมคคาดาเมีย ทุเรียน ฯลฯ โดยเฉพาะอะโวคาโดหลากหลายสายพันธุ์ที่ปลูกในพื้นที่อำเภอพบพระ จะมีความเหนียว มัน ละมุนลิ้น ไม่เหม็นเขียว  

ด้านนายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) กล่าวว่า เกษตรพื้นที่สูง ได้มีการคัดเลือกและพัฒนาสายพันธุ์อะโวคาโดที่ปลูกในจังหวัดตาก และได้ทดลองปลูกอะโวคาโด หลากหลายสายพันธุ์ต่าง ๆ กว่า 100 สายพันธุ์ นอกจากนี้ได้มีการพัฒนาเพาะกล้าอะโวคาโดพร้อมทั้งเทคนิคการผลิตต้นกล้าอะโวคาด้วยการเปลี่ยนยอดพันธุ์ดีเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรได้นำไปปลูกเพื่อสร้างรายได้จากผลผลิตต่อไป

ขณะที่นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ ได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอำเภอพบพระที่มีการเดินทางที่สะดวกจาก อ.แม่สอดเพียง 40 นาที โดยเฉพาะอะโวคาโด พันธุ์รวมไทย07  พบพระ08 ที่ถือว่าอะโวคาโดที่มีเนื้อแน่น เหนียวนุ่ม รสชาติมันอร่อย

สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโด พื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา และตำบลใกล้เคียงของอำเภอพบพระ มีพื้นที่ปลูกอะโวคาโดกว่า 8,000 ไร่ ผลผลิตจะออกในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกันยายน และในปีนี้ อบต.รวมไทยพัฒนา พร้อมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกำหนดจัดงานเทศกาลอะโวคาโด และของดีอำเภอพบพระ ระหว่างวันที่ 18 - 20 สิงหาคม 2566 ณ. สนามหน้า สนง.อบต.รวมไทยพัฒนา เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และให้เกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายอะโวคาโด

เกษมสันต์ ไชยเดช / ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...