ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ธ.กลางของจีนเพิ่มสภาพคล่องระบบธนาคารอัดฉีดเงิน มากกว่า 2 แสนล้านหยวนผ่านเงินกู้ระยะกลาง-MLF
16 มิ.ย. 2566

         เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน 2566 ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีน อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคารผ่านการดำเนินงานของเงินกู้ระยะกลาง (medium-term lending facility: MLF) และข้อตกลง Reverse Repo ที่ธนาคารกลางของจีนเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

         ธนาคารประชาชนจีนอัดฉีดเงิน 2.37 แสนล้านหยวน (3.315 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาดผ่าน MLF ระยะเวลา 1 ปี โดยมีอัตราดอกเบี้ย 2.65%

          MLF ซึ่งเปิดตัวในปี 2557 ช่วยให้ธนาคารพาณิชย์รักษาสภาพคล่องโดยอนุญาตให้กู้ยืมเงินจากธนาคารกลางโดยใช้หลักทรัพย์เป็นหลักประกัน

.         ธนาคารกลางยังดำเนินการข้อตกลง Reverse Repo ประเภทอายุ 7 วัน มูลค่า 2 พันล้านหยวน ที่อัตราดอกเบี้ย 1.9%

.         ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้เพียงพอ เพื่อตอบสนองความต้องการของสถาบันการเงินอย่างเต็มที่ ตามที่ธนาคารกลางระบุ

.         Bruce Pang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ JLL Greater China กล่าวว่า

.         ความเคลื่อนไหวนี้จะส่งเสริมการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จริง ต้นทุนทางการเงินขององค์กร และต้นทุนสินเชื่อเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้การลงทุนมีเสถียรภาพมากขึ้น เพิ่มความเชื่อมั่นในการบริโภคและการพัฒนา  และสร้างการเงินที่เหมาะสม เพื่อสภาพแวดล้อมทางการเงินเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่สูงขึ้น มั่นคง และแข็งแรง

.          แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-06-15/China-s-central-bank-adds-liquidity-via-MLF-1kEz7txXcZO/index.html https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid023ozziMx5c9h7tAeGovZzxYnQe4XPCMvvNHmdRH2VV9Tif7UaSrvG9r4rDtzQbop3l&id=100064570308558
#จีน #การเงิน #เศรษฐกิจ #ธนาคาร #ธนาคารกลาง #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...