ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ผู้ว่าการ ธ.กลาง ของจีนมั่นใจ ศก. จีนโตตามเป้า
12 มิ.ย. 2566

          อี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีน กล่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่า เขามั่นใจว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตประจำปี ในการประชุมสัมมนาที่จัดขึ้นระหว่างการลงพื้นที่มหานครเซี่ยงไฮ้ของจีน
.   

           ด้วยการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่สองของประเทศจะ "ค่อนข้างสูง" ทางผู้ว่าการธนาคารกลางของจีน ยังคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 2566 และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อประจำปีจะเกิน 1% ภายในเดือนธันวาคม 2566

.           ผู้ว่าการธนาคารกลางของจีน เน้นย้ำว่าหลังจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เศรษฐกิจของจีนกำลังฟื้นตัว โดยกิจกรรมการผลิตกลับมาทำงานอีกครั้ง และหน่วยงานในตลาดต่าง ๆ กำลังฟื้นฟูงบดุล

.          อี้ กัง ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า CPI รายเดือนล่าสุดและดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ลดลงนั้นได้รับแรงหนุนจากผลกระทบของฐานที่สูงและการฟื้นตัวของอุปสงค์และอุปทานที่แตกต่างกัน
.     

           นอกจากนี้ เขายังย้ำว่าการผลิตภายในประเทศของจีนกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เอาชนะอุปสงค์สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ที่ลดลงซึ่งได้รับแรงหนุนจากนโยบายรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

.          อี้ กัง ยังเน้นให้เห็นภาพรวมของกระบวนการเศรษฐกิจที่เป็นวัฏจักรของเศรษฐกิจ โดยระบุว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น โดยยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น 8.5% ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน 2565
.

           การเติบโตของค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคจะกระตุ้นให้เกิดการบริโภคมากขึ้นโดยการแปลงเป็นรายได้สำหรับธุรกิจและคนงาน เสริมสร้างความมั่นใจในการบรรลุเป้าหมายการเติบโตของปี

.           เขายังเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของ PBOC ในการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดและการสนับสนุนอย่างแข็งขันสำหรับเศรษฐกิจที่แท้จริง และเรียกร้องให้ปรับปรุงบริการทางการเงิน การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กของเอกชน การฟื้นฟูชนบท ธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และการพัฒนาสีเขียวเพื่อส่งเสริมการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
.
             แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-06-10/PBOC-s-Yi-confident-in-China-s-ability-to-meet-annual-growth-targets-1kweJuZd1JK/index.html

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...