ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช.สอบนายกฯแม่กลองมีเอี่ยวจัดซื้อคอมฯผิดปกติ
07 มิ.ย. 2566

นางวริดา ตันบุญเอก ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.สมุทรสงคราม นำคณะอนุกรรมการติดตามการดำเนินโครงการภายใต้แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นเรื่องการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามเป็นประธาน เข้าตรวจสอบเบื้องต้นกรณีการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ให้กับโรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์) 12 เครื่อง และโรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) 9 เครื่อง รวม 21 เครื่อง เครื่องละ 22,000 บาท เป็นเงิน 462,000 บาท ว่าเป็นไปตามระเบียบวิธีจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่

โดยมีนายสมชาย ตันประเสริฐ นายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม และเจ้าหน้าที่เทศบาลที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงถึงเหตุผล ความจำเป็น และวิธีการจัดซื้อว่าเป็นไปตามระเบียบของทางราชการหรือไม่

จากการตรวจสอบห้องคอมพิวเตอร์ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส พบคอมพิวเตอร์ยี่ห้อเดียวกันที่เทศบาลจัดซื้อเมื่อปี 2558 จำนวน 20 เครื่อง และมีคอมพิวเตอร์ที่เพิ่งซื้อใหม่ยี่ห้อเดียวกันอีก 9 เครื่อง

เมื่อตรวจสอบสเปกเครื่องโดยใช้โปรแกรม CPUz พบว่า เมนบอร์ด ASRock X370M-HDV R4.0, CPU เป็น AMD Ryzen 5 Pro 4650G, RAM 8GB DDR4 2666MHz, ตัวเก็บข้อมูลเป็น SSD 256GB ส่วนจอเป็นขนาด 21 นิ้ว ข้างกล่องบรรจุระบุผลิตเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2022 และส่งเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566

นางวริดา กล่าวว่า สิ่งที่เราจะทําคือต้องดูว่าการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 หรือไม่ แต่เบื้องต้นพบว่ายังไม่มีอะไรผิดจากระเบียบ และต้องดูเหตุผลว่าทําไมต้องจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ ทั้งที่ทางเทศบาลฯ บอกว่าเคยขอซื้อ 40 เครื่อง ทําไมได้รับอนุมัติแค่นี้ เราต้องการข้อมูลมากกว่านี้

นางวริดา กล่าวต่อว่า ป.ป.ช.จะเชิญนายกิตติศักดิ์ หอสว่างวงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เขต 3 ผู้ที่กล่าวหาว่าการจัดซื้อไม่โปร่งใส มาสอบถามว่ามีประเด็นตรงไหนที่ไม่โปร่งใส เพราะฝ่ายเทศบาลชี้แจงแล้วว่ามีความจําเป็นอย่างไรที่จะต้องซื้อเท่านี้ แต่เมื่อได้รับอนุมัติงบประมาณแค่นี้ก็เลยซื้อได้แค่นี้ และที่ต้องซื้อในห้วงเวลานี้ เพราะโรงเรียนเปิดเทอมแล้ว เด็กจําเป็นต้องใช้งาน

นางวริดา กล่าวถึงการกำหนดให้ใช้วิธีพิเศษในการจัดซื้อได้ในวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท ว่า จะดำเนินการง่ายและรวดเร็ว ส่วนมากเราใช้กับกรณีเร่งด่วน เช่น กรณีนี้เขาอ้างว่าเป็นกรณีเร่งด่วน เพราะเปิดเทอมแล้ว เด็กไม่มีคอมฯ จะใช้ วิธีนี้ที่ใช้กันก็เพราะสะดวก ซึ่งถือว่าไม่ผิด เพราะสามารถดำเนินการได้

นางวริดา กล่าวต่อว่า ต้องดูว่าเขาจงใจที่จะเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ แต่กรณีนี้ดูแล้วขณะนี้ยังไม่เจอ อาจจะต้องขอดูโครงการอื่นๆ ด้วยว่า ในปี 2566 ทางเทศบาลเมืองฯ มีโครงการซื้อคอมพิวเตอร์อีกหรือไม่ ถ้ามีการซื้อคอมพิวเตอร์อีกทําไมไม่ซื้อรวมกัน ทําไมต้องแยกมาซื้อเฉพาะ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทาง ป.ป.ช.ต้องขอต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...