ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อนุทิน ย้ำทดลองวัคซีนโควิดในคนต้องมั่นใจว่าปลอดภัยจริง
13 ก.ค. 2563

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ว่า ทราบข่าวว่า ทุกอย่างคืบหน้าไปมาก และต้องนำผลการทดลองในแต่ละขั้นมาขอความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขสั่งการให้ให้ความสำคัญ หากทุกอย่างได้มาตรฐานจะต้องทำให้รวดเร็ว ส่วนจะสามารถเสร็จสิ้นเมื่อไหร่นั้น ต้องถามจากทีมแพทย์ แต่เท่าที่ทราบถือว่ามีข่าวดี

ทั้งนี้ ต้องระมัดระวังเมื่อผ่านการทดลองในสัตว์ แล้วมาทดลองในมนุษย์ เราต้องมั่นใจจริงๆ ว่า ปลอดภัย และที่สุดแล้วก็ต้องผ่านการรับรองของ อย. โดยพยายามทำให้ได้เร็วที่สุด แต่ต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งคิดว่า การค้นคว้าในตอนนี้เร่งอย่างเต็มที่ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขจะให้การสนับสนุนทุกอย่าง

เมื่อถามถึงกรณีชายไทย อายุ 56 ปี ซึ่งพักอยู่ในโรงแรมสถานกักตัวของรัฐ ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและโรคไต  ต่อมามีอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดและหัวใจหยุดเต้นก่อนเสียชีวิตลง ซึ่งทางกรมควบคุมโรคไม่นับว่าผู้เสียชีวิตเสียชีวิตจากติดเชื้อโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่า เราดูแลคนป่วยทุกคนอย่างดีที่สุด แต่ทุกคนมีโรคประจำตัว แต่เท่าที่ทราบไม่ใช่ผู้ป่วยติดเชื้อ การดูแลเอาใจใส่เราทำทุกอย่างอยู่แล้ว และโรงแรมที่ผู้ป่วยคนดังกล่าวไปพักนั้น เป็นโรงแรมที่ใช้เป็นสถานกักตัวของรัฐที่มีการตรวจสอบเรียบร้อย ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานไม่ใช่ความผิดของแพทย์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...