ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กลาโหมถอนเรื่องเรือยกพลขึ้นบก 6.1 พันล./ทร.แจง ไม่ใช่ซื้อใหม่
31 มี.ค. 2563

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 31 มี.ค. ซึ่งเดิม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ขออนุมัติให้กองทัพเรือดำเนินการโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำระยะที่ 1 จำนวน 1 ลำ ซึ่งจะใช้งบประมาณกว่า 6,100 ล้านบาท ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น แต่ปรากฏว่าเรื่องดังกล่าว พล.อ.ชัยชาญ ขอถอนเรื่องออกจากวาระการพิจารณา หลังจากถูกกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากในช่วงนี้กำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 ซึ่งยังต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนมากในการแก้ปัญหา

อย่างไรก็ตาม พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ ได้ออกมากล่าวชี้แจง กรณีกระทรวงกลาโหม เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติจัดซื้อเรือยกพลขึ้นบกจากจีน ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ในห้วงที่ประเทศกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า ไม่ใช่เป็นการขออนุมัติต่อเรือยกพลขึ้นบก เพราะโครงการนี้ ผ่านการอนุมัติ และมีการทำสัญญาไปตั้งแต่ เดือน พ.ย.2562 แต่เรื่องที่เข้า ครม.วันนี้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเรือ เช่น การส่งคณะกรรมการไปตรวจแบบเรือ, การเตรียมส่งทหารไปฝึก เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

ทั้งนี้ กองทัพเรือไทย ทำสัญญาต่อเรือ LPD ยกพลขึ้นบกลำใหม่จากจีน เพื่อเป็นเรือพี่เลี้ยงให้เรือดำน้ำ และเพื่อภารกิจยกพลขึ้นบก บรรเทาสาธารณภัย เสริมภารกิจ เรือหลวงอ่างทอง ด้วย โดยมี พล.ร.อ. ช่อฉัตร กระเทศ รองผบ.ทร. โดยในขณะนั้นเป็นประธานที่ปรึกษากองทัพเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ ลงนามกับจีน ในสัญญาการต่อเรือยกพลขึ้นบก LPD จากจีน 1ลำ เมื่อ พ.ย.2562 งบ 6,100 ล้านบาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...