ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ รับ สถานที่กักตัว “ผีน้อย” แออัดจริง เร่งคัดกรองส่งกลับภูมิลำเนา
11 มี.ค. 2563

กรณีสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.บุรีรัมย์ หลังมีผู้โพสต์ภาพและข้อความว่าสถานที่แออัด และสกปรก ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ยอมรับ สาเหตุเนื่องจากมีปริมาณมากกว่าที่จะรองรับได้ เร่งคัดกรองและส่งกลับภูมิลำเนา

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2563 กรณีแรงงานไทยที่ลักลอบเข้าทำงานแบบผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ เดินทางกลับประเทศไทย โพสต์ภาพสถานที่กักตัวเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 อ้างว่ามีความแออัดและสกปรก  จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลว่าจะเป็นการแพร่เชื้อมากว่ากักเชื้อ

ล่าสุด นายธัชกร  หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  ชี้แจงว่าเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เป็นความจริง เพราะสถานที่เตรียมไว้รองรับได้เพียง 60 คนเท่านั้น แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการนำคนที่กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงมาถึงสุวรรณภูมิ จำนวน 186 คน  แล้วส่งยังที่พักในสนามกีฬาในจังหวัดบุรีรมย์ทั้งหมด ซึ่งเกินกว่าสถานที่จะรองรับได้ เบื้องต้นทางจังหวัดเร่งแก้ไข ด้วยการคัดแยกเพื่อส่งตัวต่อไปยังภูมิลำเนาของแต่ละคน และเหลือเฉพาะชาวบุรีรัมย์แค่ 20 คนเท่านั้น  ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว 

ด้าน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า พื้นที่เฝ้าระวังโรคที่จังหวัดบุรีรัมย์ อาจยังไม่มีความพร้อม ซึ่งจะเร่งจัดการให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ และจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าไปสังเกตการณ์ในวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.2563) ซึ่งการกำหนดสถานที่กักกันนั้น กรมควบคุมโรค ได้จัดทำแนวทาง หลักเกณฑ์ของการจัดสถานที่ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ แล้ว เพื่อให้เกิดความเหมาะสม และคำนึงถึงสุขลักษณะ ทั้งเรื่องของห้องพัก ห้องน้ำ ห้องครัว ที่ต้องแยกจากกัน

ขณะที่ในหลายพื้นที่ที่ถูกคัดเลือกเป็นสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19  มีชาวบ้านออกมาคัดค้าน เช่น ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ชาวบ้านจาก 9 หมู่บ้านในตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด ชูป้ายประท้วงไม่ให้ทางจังหวัดใช้ศูนย์ป้องกันภัยเขต 4 ให้เป็นสถานที่กักตัว เพราะกลัวว่าจะส่งผลกระทบกับการค้าขายและการท่องเที่ยว ซึ่งหลังมีกระแสข่าวออกไป ก็ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพักตามโรงแรมและรีสอร์ตเกือบทั้งหมด 

ทั้งนี้หลังการพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้าน นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็ชี้แจงว่าเมื่อชาวบ้านมองว่าการใช้พื้นที่ดังกล่าวจะสร้างผลกระทบ ก็จะหาพื้นที่ใหม่  โดยอาจจะขอใช้พื้นที่เขตทหาร ที่สามารถควบคุมได้ สร้างความพอใจให้กับกลุ่มชาวบ้านอย่างมาก

Cr.https://today.line.me/TH/pc/article/jXMl63?utm_source=lineshare

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...