ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
(คลิป) ก.พลังงานเตรียมติดตั้งมิตเตอร์ตรวจสต็อกน้ำมันปาล์ม หลังเดินหน้า B10 เป็นน้ำมันดีเซลฐานของประเทศ
16 ม.ค. 2563

ก.พลังงานเตรียมติดตั้งมิตเตอร์ตรวจสต็อกน้ำมันปาล์ม หลังเดินหน้า B10 เป็นน้ำมันดีเซลฐานของประเทศ 

      นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มทั่วประเทศเข้าพบว่าตัวแทนเกษตรกรสวนปาล์มได้มาเยี่ยมและขอบคุณการผลักดันนโยบายน้ำมัน B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานของประเทศ จนราคาปาล์มทะลุ 7 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) พร้อมเตือนให้ระมัดระวังการนำเข้าปาล์มที่อาจนำไปสู่ปัญหาราคาตกต่ำในอนาคต โดยกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า นโยบายส่งเสริมดีเซล บี10 ให้เป็นน้ำมันเกรดมาตรฐานตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 จะเป็นกลไกสำคัญที่บริหารจัดการสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ(CPO) ทั่วประเทศให้เกิดความสมดุล และยกระดับราคาให้มีเสถียรภาพเป็นที่พึงพอใจของผู้ค้าและพี่น้องเกษตรกร

      ขณะนี้ยอดการใช้ B10 ถือว่าเติบโตเร็วมากซึ่งเป็นเพราะความเชื่อมั่นจากนโยบายที่กำหนดไว้จะไม่เปลี่ยนสัดส่วนของ B10 ไม่ว่าสต็อกของปาล์มจะเป็นอย่างไรก็ตาม ทำให้ตลาดเกิดความเชื่อมั่นทั้งค่ายรถยนต์ ทั้งผู้ประกอบการโรงกลั่น

      โดยในส่วนของการป้องกันปัญหาลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบนั้น ทางกระทรวงพาณิชย์ เตรียมใช้งบประมาณประจำปี 2563 ที่เพิ่งผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร สำหรับนำไปติดตั้งมิเตอร์ถังเก็บ CPO ที่โรงสกัด เพื่อตรวจสอบสต็อกในส่วนของน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภค

      นอกจากนี้กระทรวงพลังงาน เตรียมใช้งบประมาณพิศษเพื่อนำไปติดตั้งมิเตอร์ที่ถังเก็บสต็อกน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% (บี100) สำหรับนำไปผสมเป็นน้ำมันดีเซล บี10 โดยได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงาน เป็นผู้ดำเนินการ คาดว่าจะใช้เวลาภายใน 2-3 เดือนนี้ ซึ่งจะช่วยให้ตรวจสอบสต็อกได้แม่นยำและเรียลไทม์ รวมถึงในสัปดาห์หน้า กระทรวงพลังงานเตรียมประกาศมาตรการสกัดปัญหาลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ(CPO)ทั้งระบบ เพื่อดูแลสต็อก บี100

     “ต้องถือว่านโยบาย B10 เป็นกลไกสำคัญ มีส่วนแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันได้สิ่งที่จะต้องเดินหน้าต่อจากนี้ไปคือ การบริหารกลไกตลาด ซึ่งสำหรับกลไกที่มีอยู่ของทางกระทรวงพลังงานเชื่อมั่นว่า จะรักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันได้ในระดับที่น่าพึงพอใจ แต่คงต้องทำงานใกล้ชิดกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำงานร่วมกับพี่น้องเกษตรกร รวมทั้งกลไกด้านผู้ค้าด้วย"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...