ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ผู้ประกอบการมีเฮ ! ก.แรงงาน ปล่อยกู้ปลอดดอกเบี้ย
02 ส.ค. 2562

คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมประกาศจัดโปรโมชั่นขยายระยะเวลาปล่อยกู้ถึงสิงหาคม 2563 แบบไม่คิดดอกเบี้ย วงเงินกู้สูงถึง 1 ล้านบาท

​                นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน มีการประชุมเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีปลัดกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาการให้กู้ยืมเงิน แบบไม่มีดอกเบี้ย สิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2563 เพื่อส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการ นำไปใช้ในการฝึกอบรมให้กับพนักงานของตนเอง หรือกู้ไปเพื่อไปใช้ในการดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ทั้งนี้รวมถึงกลุ่มของผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฯ ด้วย

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า การให้กู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน แบบไม่มีดอกเบี้ยสิ้นสุดโครงการในเดือนกรกฎาคม 2562  ซึ่งสถานประกอบกิจการต้องยื่นเอกสารการขอกู้ให้เรียบร้อยภายใน 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งยังมีสถานประกอบกิจการอีก 28 แห่ง รอรับการพิจารณาให้กู้ยืมรวมวงเงินอีกกว่า 22 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีสถานประกอบกิจการอีกหลายแห่งที่มีความสนใจที่จะนำเงินดังกล่าวไปใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับพนักงานของตนเอง แต่ยังจัดทำเอกสารประกอบคำขอกู้ไม่เสร็จ คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงพิจารณาให้มีการขยายการให้กู้ยืมเงินดังกล่าวออกไปอีก ถึงสิงหาคม 2563 วงเงินให้กู้ยืมสูงสุดถึง 1,000,000 บาท และเห็นว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์ทั้งสถานประกอบกิจการ และพนักงานผู้ใช้แรงงาน ได้รับโอกาสพัฒนาฝีมือตนเองให้มีศักยภาพสูงขึ้น อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือสถานประกอบกิจการในการลดต้นทุน ด้านค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม 

โดยในปี 2562 กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดสรรเงินให้กู้ยืมจากเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานถึง  70 ล้านบาท ให้สถานประกอบกิจการกู้แล้ว 58 แห่ง เป็นเงินจำนวน 42,866,050 บาท นอกจากนี้ ยังจัดสรรเงินสำหรับช่วยเหลือหรืออุดหนุนให้กับสถานประกอบกิจการที่ให้ความร่วมมือในการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับพนักงานตนเอง ในส่วนที่เกินกว่าร้อยละ 70 ของพนักงานทั้งหมดอีกรายละ 200 บาทและอีกหลายกรณีที่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือและอุดหนุนตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2557 สำหรับวงเงินจัดสรรเป็นเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนมีจำนวน 15 ล้านบาท ปัจจุบันจ่ายไปแล้วเป็นเงิน 12,398,038 บาท การดำเนินงานดังกล่าวสอดรับกับนโยบายของกระทรวงแรงงาน ในการพัฒนาทักษะฝีมือ เพื่อให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) ภายใต้การนำของหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ต้องการปฏิรูปคนทำงาน ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ทุกภาคส่วนจึงควรต้องใช้แนวทางประชารัฐในการทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

สถานประกอบกิจการที่สนใจสามารถยื่นคำขอกู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 กรกฎาคม 2563 ยื่นเอกสารได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดได้ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร 0 2390 0261 – 5 หรือกองส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน โทร. 0 2643 6039 หรือเว็บไซต์ www.dsd.go.th/sdpaa

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...