ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
น้ำมัลเบอร์รี่บ้านสวนธัญเทพ อร่อยเข้มข้นถึงใจถูกใจคนรักสุขภาพ
19 มิ.ย. 2562

          ถ้าใครเป็นสายสุขภาพหรือคนรักทานผลไม้คงรู้จักมัลเบอร์รี่อย่างแน่นอน เพราะนี้เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณเหมือนกับยาเลยทีเดียว ทั้งลดระดับน้ำตาลในเลือด บำรุงตับและไตรวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ แต่ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ดีแค่ไหนบางท่านก็อาจจะไม่สะดวกหามัลเบอร์รี่เป็นผล ๆ ทานได้ง่าย ๆ น้ำบัลเบอร์รี่จึงเป็นอีกผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่คนรักสุขภาพสนใจซึ่งบ้านสวนธัญเทพ สุโขทัยคืออีกหนึ่งกลุ่มสินค้าชุมชนที่ได้มีการผลิตน้ำมัลเบอร์รี่แต่ด้วยภูมิประเทศที่แห้งแล้งทำให้ผลผลิตมัลเบอร์รี่ที่มีรสขาติที่เข้มข้นไม่เหมือนใคร

          นายไพรัตน์ ทุมชะ ประธานบ้านสวนธัญเทพ สุโขทัย ตำบลวังตะคร้อ อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขไทย กล่าวว่า จุดเริ่มต้นที่มาทำน้ำมัลเบอร์รี่ มาจากที่ได้มีบริษัทมาส่งเสริมให้ปลูกและสัญญาว่าจะมารับซื้อผลผลิต จากชาวสวน แต่ก็ไม่ได้ทำตามสัญญาซึ่งสร้างผลกระทบต่อชาวสวนเป็นอย่างมากและเพื่อที่จะมาช่วยคนที่ปลูกมัลเบอร์รี่ให้มีรายได้จากการไร่มัลเบอร์รี่ ทางตนึงได้มีแนวคิดซื้อผลผลิตนำมาแปรรูปจำหน่ายในเขตจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดไกล้เคียงและจำหน่ายในงานต่างๆ ถึงแม้จะยังรับซื้อได้ไม่มากเท่าที่ควร แต่เราก็พยายามที่จะรับซื้อให้ได้ทุกสวนหมุนเปลี่ยนกันไป อย่างไรก็ตาม

           โดยมัลเบอร์รี่ที่ซื้อมาผลิตเป็นน้ำมัลเบอร์รี่นั้นจะต้องเป็นน้ำมัลเบอร์รี่ที่มาจากสวนในสมาชิกของตนเท่านั้นเนื่องจากผลิตภัณฑ์จากน้ำมัลเบอร์รี่ก็มีอยู่จำนวนมาก เพราะทางกลุ่มบ้านสวนธัญเทพ สุโขทัยจึงมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือชาวสวนที่ได้มีกำลังประสบปัญหาปลูกแล้วหาที่ขายไม่ได้เป็นหลักและเนื่องจากตนยังเป็นกลุ่มใหม่ที่ก่อตั้งได้ไม่กีปีจึงยังไม่ได้มีแนวทางสนับสนุนให้ชาวสวนปลูกเพิ่มแต่จะพยายามรับซื้อเท่าที่ชาวสวนมีอยู่ ถือเป็นการช่วยเหลือชาวสวนที่ประสบปัญหาอย่างเต็มี่  

            ทั้งนี้ช่วงแรกที่ทำนั้นทางกลุ่มไม่ได้เน้นมุ่งขาย แต่จะเน้นทำแจกเพื่อนบ้างให้คนรอบข้างได้ชิมเพื่อติชม จนเมื่อได้ออกจากงานและตนเองพอจะหาตลาดได้ จึงได้นำเงินทุนที่เป็นเงินเก็บจากตอนทำงานมาเปิดโรงงานซื้อเครื่องไม้เครื่องมือและพัฒนาน้ำมัลเบอร์รี่เพื่อเข้าสู่ธุรกิจอย่างจริงจัง โดยน้ำรุ่นแรกที่ทำออกมาคือที่เป็นสูตรธรรมดา โดยช่วงแรกจะเป็นการนำมัลเบอร์รี่มาปั่นแล้วต้มใส่น้ำและใส่น้ำตาล จนเมื่อได้คำแนะนำจากผู้ที่ได้ชิมน้ำมัลเบอร์รี่รู้สึกว่าน้ำมีความมากเกินไปจึงได้มีการปรับปรุงสูตรโดยนำหญ้าหวานหรือสารให้ทดแทนความหวานอย่างอื่นมาทดแทนน้ำตาลเพื่อ ทำให้เป็นที่ถูกใจคนรักสุขภาพมากขึ้น เกิดเป็นน้ำมัลเบอร์รี่สูตรเข้มข้นที่มีมัลเบอร์รี่ล้วน ๆ แต่ยังคงรสชาติความอร่อยได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังได้ความช่วยเหลือจากวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามเข้ามาดูการผลิตและเรื่องความสะอาดทำให้สามารถผ่านการรับรองของ อย. ได้

            “อย่างไรก็ตาม น้ำมัลเบอร์รี่เจ้าอื่น ๆ ก็ยังมีอยู่และเพื่อสร้างจุดแตกต่างทางตนจึงได้เน้นในเรื่องของน้ำเพื่อสุขภาพด้วยกระบวนการผลิตที่เป็นอินทรีย์ ปลอดสารรวมไปถึงการดูแลรักษาที่ได้มาตรฐาน ประกอบกับเราจะไม่เน้นน้ำตาลทรายผสม และยังปลอดสารพิษ นอกจากนี้ไม้เด็ดอีกอย่างที่ทำให้มัลเบอร์รี่โดดเด่นกว่าที่อื่น ๆ นั้นคือของเราปลูกในพื้นที่ที่แห้งแล้งที่สุดในจังหวัดสุโขทัย ทำให้ผลที่ได้ออกมาไม่อวบน้ำมากนักอย่างสระบุรีหรือนครปฐม ส่งผลให้ได้รสชาติที่เข้มข้นความหวานจะเยอะกว่าขณะที่ที่อื่นจะรสชาติจืดกกว่า นั้นจึงทำให้น้ำมัลเบอร์รี่ของเรามีรสชาติอร่อยทุกขวด”  ประธานบ้านสวนธัญเทพ สุโขทัย กล่าว

             ไพรัตน์ บอกอีกว่า ปัจจุบันได้มีการกระจายขายไปในหลายจังหวัดทั้งจังหวัดพิษณุโลก จังหวัดตราดและก็ตามอำเภอต่าง ๆ ในสุโขทัย ส่งผลให้สามารถสร้างรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 70,000 ถึง 100,000 บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าเป็นผลประกอบการที่เกินคาดอย่างมาก อีกทั้งยังได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ยอดนิยมประจำจังหวัดอีกด้วย ทั้งที่ตนเพิ่งทำได้มาปีที่แล้วเป็นปีแรก นอกจากนี้การทำธุรกิจดังกล่าวก็ยังสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวสวนได้อย่างเป็นรูปธรรม เพราะทางตนได้มีการรับซื้อผลมัลเบอร์รี่จากชาวสวนหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ ในราคาที่ดีถึง 50 บาทต่อกิโลกกรัม ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงมากขณะที่ที่อื่นซื้ออยู่ในราคา 10 กว่าบาทถึง 20 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...