ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ปตท. เตรียมแผน 5 ปี นำ digitalization มาใช้
16 พ.ย. 2561

ปตท. เตรียมเสนอบอร์ดอนุมัติแผนลงทุน 5 ปี (62-66) ธ.ค.นี้ ให้สอดคล้องสถานการณ์ราคาน้ำมันผันผวน พร้อมนำ digitalization มาใช้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท. จำกัด(มหาชน)หรือ(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมนำเสนอแผนลงทุน 5 ปีใหม่ (ปี 62-66) เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการในเดือนธ.ค.61 ซึ่งเป็นการทบทวนทุกปีตามปกติเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมัน ที่ปัจจุบันมีความผันผวนจากปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ (geopolitics) และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี โดยในช่วง 2-3 เดือน ราคาน้ำมันผันผวนมาก โดยปรับจากราคา 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาอยู่ที่กว่า 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปัจจุบัน

สำหรับแผน 5 ปีใหม่ดังกล่าว คาดว่าจะมีการนำ digitalization มาใช้มาขึ้นในช่วงกลางของแผนด้วย

ทั้งนี้ ทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันของกลุ่ม ปตท. (PRISM Expert) ประเมินราคาน้ำมันดิบดูไบ ในปี 62 จะเคลื่อนไหวในกรอบ 70-80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันโลกน่าจะเพิ่มขึ้นราว 1.1-1.3 ล้านบาร์เรล/วัน จากความต้องการใช้ของภูมิภาคเอเชีย ทั้งจีนและอินเดียที่ยังมีอยู่มาก ขณะที่เทคโนโลยีที่จะขับเคลื่อนให้เกิดการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ออกสู่ตลาดยังเป็นไปค่อนข้างยาก ขณะเดียวกันปริมาณการผลิตน้ำมันที่จะออกสู่ตลาดยังค่อนข้างจำกัด ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายจับตาการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐ และผู้นำจีน ที่จะมีขึ้นในการประชุมนอกรอบ G20 ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ที่คาดว่าจะมีการหารือประเด็นสงครามการค้า ซึ่งจะส่งผลต่อทิศทางตลาดน้ำมันโลกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...