ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีป้าชงครม.ขออนุมัติตั้งสถาบันไอโอที
06 ก.พ. 2561

"ดีป้า" ชง ครม.ของบก่อสร้างสถาบันไอโอที 1,600 ล้านบาท เผยเอกชนรายใหญ่สนใจเข้าร่วมกว่า 10 แห่ง ด้าน CAT จับมือสถาบันศึกษา Maker Club กว่า 28 แห่ง เร่งพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรม

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า (depa) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการหารือการจัดตั้งสถาบันไอโอที (IoT : Internet of Things) บนพื้นที่ไทยแลนด์ ดิจิทัล พาร์ค ในเขต พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก หรืออีอีซี อ.ศรี ราชา จ.ชลบุรี ซึ่งการออกแบบโครงสร้างของอาคารได้เสร็จสิ้นแล้ว การก่อสร้างอาคารสถาบันจะมี 3 เฟส ในงบประ มาณ 1,600 ล้านบาท แบ่งเป็นการก่อสร้าง 6 อาคาร จำ นวน 1,400 ล้านบาท งบประ มาณที่ใช้ในการออกแบบอา คารตามมาตรฐาน 5% จากการก่อสร้างจำนวน 200 ล้านบาท

โดยขณะนี้มีบริษัทเอกชนด้านไอโอทีจำนวน 10 ราย สนใจเข้าร่วมในสถาบันนี้ และได้มีการประชุมเสนอแผนงานเข้ามา อาทิ กูเกิล ไอบีเอ็ม ไมโครซอฟต์ เอไอเอส กลุ่มทรูฯ เป็นต้น โดยให้แต่ละบริษัทเข้าหารือกันใหม่อีกครั้งในช่วงเดือน ก.พ.61 ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปแผนงานที่จะทำร่วมกันได้

ด้าน พ.อ.สรรพชัย หุวะ นันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT)กล่าวว่า ได้ลงนามร่วมกับอธิการบดี ผู้แทนของมหาวิทยา ลัยและเครือข่าย Maker Club จากทั่วประเทศ รวม 28 สถาบันในการศึกษาและพัฒนาระบบโครงข่ายสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมบนพื้นฐานเทคโนโลยีไอโอที โดยจะ เริ่มตั้งแต่การพัฒนาระบบโครงข่ายสื่อสัญญาณ, รูปแบบของระบบโครงข่าย, ระบบสื่อสัญญาณ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงระบบอิน เทอร์เน็ต.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...