ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
TCELSจัดโครงการCIB2024หนุนเอสเอ็มอีสุขภาพ
08 พ.ค. 2567

นางสาวไปยดา หาญชัยสุขสกุล รองผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ   ทีเซลส์ (TCELS: Thailand Center of Excellence for Life Sciences) เปิดเผยว่า TCELS ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรม เครื่องสำอางจากสมุนไพร เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ และสารสกัดสมุนไพร ภายใต้ “โครงการเชื่อมโยงธุรกิจนวัตกรรมเครื่องสำอาง สารสกัดและผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ประจำปี 2567” (Cosmeceutical and Herbal Innovation with Business Link: CIB2024) 

โครงการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในกลุ่มอุตสาหกรรม เครื่องสำอางจากสมุนไพร เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ และสารสกัดสมุนไพร ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ (Life Science) ภายใต้การกำกับดูแลของ TCELS ให้มีความรู้ความเข้าใจในมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มโอกาสในการขยายตลาด  สร้างมูลค่าเพิ่มให้สมุนไพรไทยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสอดคล้องกับเทรนด์ของตลาด และความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยใช้องค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาพัฒนาสินค้าและบริการ  ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงภาครัฐ หรือผู้ประกอบการไทยกับนานาชาติ และสร้างโอกาสในการขยายตลาดในระดับสากล รวมถึงเกิดการศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมระหว่างประเทศ

“ตลาดสุขภาพและความงามในประเทศไทยเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความสำคัญ ทั้งด้านมูลค่าตลาดที่สูงและด้านการเติบโตที่สูงอย่างต่อเนื่อง โครงการ CIB2024 สามารถยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการ ต่อยอดความสำเร็จของผลงานวิจัยและพัฒนาของคนไทย สนับสนุนการเติบโตของสมุนไพรและสารสกัดจากสมุนไพรที่สามารถปลูกได้ในประเทศ นำไปสู่การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตอบรับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ หนุนความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ใหญ่ของโลกที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” นางสาวไปยดา กล่าว

ดร.พัชราภรณ์ วงษา ผู้อำนวยการโปรแกรมบริหารโภชนเภสัชภัณฑ์และเวชสำอาง TCELS ให้ข้อมูลว่า “กิจกรรมในโครงการ CIB2024 ประกอบด้วย งานสัมมนาการเตรียมข้อมูลผลิตภัณฑ์และมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกไปยังประเทศยุโรป โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น มาตรฐาน COSMOS (Cosmetic Organic and Natural Standard) การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ทำธุรกิจอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ” เพื่อวิเคราะห์ช่องว่างทางธุรกิจ เทคนิคการปิดช่องว่าง และเพิ่มผลผลิตของธุรกิจ และการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “เจรจาธุรกิจอย่างไรให้ได้งาน” เพื่อเสริมสร้างทักษะการเจรจาธุรกิจ เรียนรู้กระบวนการเจรจาต่อรอง และวิธีนำเสนอสินค้าและบริการ

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมพบที่ปรึกษา (เเบบ One on One) เพื่อทำการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและวินิจฉัยปัญหาทางธุรกิจ การเงิน การวางกลยุทธ์ การตลาด การบริหารองค์กร และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกิจกรรม Pitching เพื่อนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ นักลงทุน และผู้ที่สนใจทั่วไป”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...