ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติฯ ที่ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี
06 พ.ค. 2567

         วันนี้ 5 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงเรียนเลาขวัญราษฎร์บำรุง อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี นายแพทย์กิตติ กรรภิรมย์ สาธารณสุขนิเทศ รักษาการในตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว     เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  โดยนายวิชัย ปัทมวิภาค  นายอำเภอเลาขวัญ กล่าวต้อนรับและแนะนำข้อมูลทั่วไปของจังหวัดกาญจนบุรี และนายแพทย์ปริพนท์ จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฯ พร้อมคณะผู้บริหาร ในเขตสุขภาพที่ 5 หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ อสม.และภาคีเครือข่ายสุขภาพทุกภาคส่วน ร่วมพิธีฯ 

       “โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567”ของกระทรวงสาธารณสุข จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ และเพื่อพัฒนาหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา เพิ่มโอกาสเข้าถึงบริการให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ในโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล และเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน  สำหรับในครั้งนี้ได้ออกหน่วยบริการที่โรงเรียนเลาขวัญราษฎร์บำรุง อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี จัดบริการ 21 คลินิก ดูแลประชาชน ได้แก่ 1.คลินิกมะเร็งปากมดลูก 2.คลินิกมะเร็งลำไส้ 3.คลินิกโรคผิวหนัง 4.คลินิกมะเร็งตับ 5.คลินิกจิตเวชและยาเสพติด 6.คลินิกหู คอ จมูก 7.คลินิกชันสูตร(นิติเวช) 8.คลินิกอาชีวเวชกรรม 9.คลินิกเทคนิคการแพทย์ 10.คลินิกผ่าตัดไส้เลื่อน(ODS) 11.คลินิกกระดูกและข้อ 12.คลินิกกายภาพบำบัด 13.คลินิกแพทย์แผนไทย 14.คลินิกแพทย์แผนจีน 15.คลินิกโรคหัวใจ 16.คลินิกจักษุ 17.คลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 18.คลินิกทันตกรรม 19.คลินิกปฐมภูมิ(ตรวจโรคทั่วไป) 20.คลินิกมะเร็งเต้านม 21.คลินิกคัดกรองวัณโรคตรวจสมรรถนะปอด ให้บริการตรวจคัดกรอง รักษา และส่งต่อ ไปยังสถานพยาบาลในเครือข่าย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยในภาพรวมมีประชาชนเข้ารับบริการ จำนวน 22,071 ราย ซึ่งโครงการดังกล่าว เกิดประโยชน์กับประชาชนเป็นอย่างมาก ช่วยให้ประชาชนได้เข้าถึงแพทย์เฉพาะทางของโรค ทำให้การวินิจฉัยโรค ตรวจคัดกรองและเข้าสู่กระบวนการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ประชาชนสามารถลดระยะเวลาในการพบแพทย์ และรับยาจากหน่วยบริการได้ทันที รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปพบแพทย์ได้อีกด้วย 

 

“ไม่ว่าจะอยู่ห่างไกลแค่ไหน... เราจะนำแพทย์เฉพาะทางเข้าไปให้ถึง”
////////////////////////////////////////

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...