ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิผู้ว่าฯลงพื้นที่แก้ปัญหา​วิกฤติแล้งรอบ20ปีแม่น้ำชีแห้งขอดน้ำเริ่มเค็มผลิตน้ำประปาและใช้ทำการเกษตรไม่ได้
05 พ.ค. 2567

           ชัยภูมิวันนี้(5พ.ค.67) สถานการณ์ภัยแล้งผลมาจาก ปรากฎตการเอลนีโย่ ทำให้ประเทศไทย โดยที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำชีเป็นแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชาวอีสานยาวที่สุดในประเทศไทยกว่า 765 กิโลเมตร ขณะนี้น้ำในแม่น้ำแห้งขอดเป็นช่วงๆ วิกฤติหนักในรอบ 20 ปี น้ำในแม่น้ำชีที่แห้งขอดเหลือน้อย เมื่อสูบมาผลิตน้ำประปา จะมีรสเค็มใช้ในครัวเรือนไม่ได้ หรือเมื่อนำไปรดพืชผักหน้าแล้ง จะแห้งเหี่ยวตาย มีชาวบ้านเกษตรกรปลูกพืชผักในช่วงฤดูแล้ง ใน 3 อำเภอ ไล่ตามลำแม่น้ำชีตั้งแต่พื้นที่ อ.บ้านเขว้า อ.เมืองชัยภูมิ และพื้นที่ อ.เนินสง่า เดือดร้อนหนัก ไม่ว่าจะสูบน้ำที่เหลืออยู่น้อยนิดในแม่น้ำชี นำมาใช้ดื่มกินไม่ได้เลย เพราะมีรสเค็ม ต้องซื้อน้ำขวดกินมานานตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หรือจะนำไปรดต้นไม้ พืชผักสวนครัว พืชอายุสั้นใช้น้ำน้อยปลูกขายจะแห้งเหี่ยวตายไม่กี่วัน หลังนำน้ำประปาหมู่บ้านมีรสเค็มมารดผักที่ปลูกไว้


         นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ ได้นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจสถานีสูบน้ำผลิตน้ำประปาบ้านค่าย เพื่อประเมินสถานการณ์ การขาดแหล่งน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนและความเดือดร้อนของชาวบ้านเกษตรกร ซึ่งเป็นจุดที่น่าห่วงที่สุด เนื่องจากแหล่งน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปามาตลอดนั้น ใช้น้ำดิบจากลำน้ำชีแห่งนี้แต่ตอนนี้ น้ำในแหล่งน้ำเริ่มแห้ง จึงไม่สามารถผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ได้เติมที่  เหมือนอย่างเขตพื้นที่อื่นในจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งขณะนี้ จ.ชัยภูมิ ได้ตั้งศูนย์บริหารจัดการในเรื่องของสถานการณ์ภัยแล้ง ได้มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยทางประปาบ้านค่ายได้สูบน้ำมาจากสาธารณะที่วัดโคกแพงพวย ซึ่งก็จะใช้ได้อีกประมาณหนึ่งเดือนถึงสองเดือนถ้าเรามีการบริหารจัดการที่ดี การแก้ไขปัญหาในระยะยาวก็คือเรื่องหาแหล่งน้ำสำรอง พร้อมสั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ ให้มีการสำรวจแหล่งน้ำสำรองและให้มีการจัดหาถ้าแหล่งน้ำที่เป็นแหล่งน้ำประปาไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำใต้ดินหรือแหล่งน้ำสำรองในการสนับสนุนการผลิตของประปาหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งที่ประปาบ้านค่าย ได้มีการลดกำลังการผลิตน้ำปา เพื่อให้มีน้ำดิบผลิตน้ำปาได้ยาวนานที่สุด รวมถึงการแก้ไขในระยะสั้น ได้มีการส่งน้ำประปาจากในเมืองชัยภูมิ มาเติมให้ถังจ่ายน้ำประปาบ้านค่ายด้วย 

 


        นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ บอกว่าขณะนี้ทุกพื้นที่ต้องมีการบูรณาการ ในเรื่องการนำน้ำสะอาดมาจากแหล่งน้ำทั้งที่เป็นประปาหมู่บ้านในหมู่บ้านใกล้เคียงหรือว่าเป็นน้ำดิบเลย ไปส่งให้กับพี่น้องในหมู่บ้านที่ขาดแคลน ส่วนเรื่องของเกษตรกรที่ต้องใช้น้ำจากแหล่งน้ำในแม่น้ำชีในพื้นที่น้ำแห้งขอดติดก้นลำแม่น้ำชี ที่มีความเค็ม นำมารดผักที่ปลูกไว้ พบปัญหาน้ำเค็มทำให้ผักตาย เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดได้แนะนำวิธีแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ให้นำน้ำขึ้นมาจากลำแม่น้ำไปพักไว้ก่อน หรือให้น้ำคลายความเข้ม จนเป็นน้ำจืดก่อนที่จะนำน้ำมารดผักก็จะจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ในเบื้องต้นได้ 


อธิวัฒน์ เตียเจริญภักดี 

จังหวัดชัยภูมิรายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...