ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีอี - ดีป้า หนุน Techsauce ดันไทยก้าวสู่การเป็นเทค เกตเวย์
05 พ.ค. 2567

ดีอี - ดีป้า ร่วมงาน ‘Techsauce: Bridging Thailand to Global Impact ขับเคลื่อนไทยสู่เวทีโลก’ภายใต้ ความร่วมมือกันรัฐและภาคเอกชน เร่งโปรโมท Thailand Digital Valley จุดนัดพบของบริษัทเทคชั้นนำจากทั่วโลกกับบริษัทเทคของไทยเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน  ‘Techsauce: Bridging Thailand to Global Impact ขับเคลื่อนไทยสู่เวทีโลก’ ที่จัดโดย บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด (Techsauce) ว่า ดีอี ได้ดำเนินการตามแผนงาน The Growth Engine of Thailand ด้านการเร่งสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันไทยไปเวทีโลกจากเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถใน

การแข่งขันของอุตสาหกรรมดิจิทัลสตาร์ทอัป โดยมุ่งเน้นการสร้างแพลตฟอร์มการส่งเสริมสตาร์ทอัปไทย (Digital Startup Nation) การสร้างกองทุนดิจิทัสสตาร์ทอัปเพื่อสนับสนุนนักลงทุนในรูปแบบ Co-Investment กับภาคเอกชน การส่งเสริมบัญชีบริการดิจิทัล ตลอดจนการสร้างประตูและโอกาสการขยายตลาดในต่างประเทศผ่านคู่ค้าระหว่างประเทศ

แนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับความร่วมมือระหว่าง ดีอี โดย ดีป้า Techsauce และเครือข่ายพันธมิตรในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นเทค เกตเวย์ หรือศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยร่วมมือของ Techsauce ดีป้า บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย บริษัท ทรูดิจิทัล พาร์ค จำกัด บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) และ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)

“กระทรวงดีอี เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ของประเทศ เพราะปัจจุบัน AI เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในทุกมิติ ดังนั้น กระทรวงดีอี โดย ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตรจึงร่วมกันขับเคลื่อน National AI Strategy” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าว

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวในช่วงเสวนาภายใต้หัวข้อ Thailand’s Path Forward: Unity and Action Through Collaboration ว่า การดำเนินงานภายใต้โครงการ เทค เกตเวย์ นั้น ดีป้า มองว่า กระบวนการขับเคลื่อนประเทศในปัจจุบันต้องเกิดจากความร่วมมือกันระหว่างเครือข่ายพันธมิตรทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน

ซึ่ง ดีป้า เล็งเห็นถึงศักยภาพของ Techsauce ที่จะทำหน้าที่เป็น Marketing Arm ในการเชิญชวนนักลงทุน โดยเป็นการทำงานเสริมกับที่ภาครัฐดำเนินการอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับสิ่งที่ ดีป้า กำลังดำเนินงาน นั่นคือการพัฒนาโครงการ Thailand Digital Valley พื้นที่ที่จะเป็น Friendly Community ให้กับประเทศไทยอีกทั้งเป็นศูนย์กลางสำหรับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากทั่วโลกที่จะได้พบกับบริษัทเทคโนโลยีไทยเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในระยะต่อไป

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีพิธีลงนามในบันทึกแสดงเจตจำนง (MOI) การส่งเสริมและสนับสนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพในการขยายตลาดสู่ต่างประเทศระหว่าง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ Techsauce รวมถึงการประกาศจัดงาน Techsauce Global Summit 2024

ภายใต้แนวคิด The World of Tomorrow with AI ระหว่างวันที่ 7 - 9 สิงหาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และมีกำหนดจัดงาน Techsauce Global Summit ที่ประเทศอินโดนีเซียในเดือนกันยายน และที่ประเทศเวียดนามในเดือนตุลาคม

โดยความร่วมมือกับ บริษัท กสิกร บิชิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของการเป็น Tech Ecosystem Builder เชื่อมโยงความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเดินหน้าสู่เป้าหมายการขับเคลื่อนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...