ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ครู กศน.หัวใจโต 20 ปีกับสะพานบุญ ส่งต่อให้น้องผู้ยากไร้ได้มีเสื้อผ้าใส่เรียนอย่างมีความสุข
04 พ.ค. 2567

    
   ผู้สื่อข่าวได้พบกับครูยุพิน  โตโทน ครู กศน.ตำบลทุ่งทราย สำนักงาน สกร. อำเภอทรายทองวัฒนา​ จังหวัด​กำแพงเพชร​ พร้อมเล่าให้ฟังถึงความเป็นมาเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ว่า นอกจากเป็นครูยังมีอาชีพเสริมเปิดร้านปักเสื้อนักเรียน ตอนนั้นมีผู้ชายวัยชรา ปั่นจักรยานพาหลานซ้อนท้ายมาปักเสื้อ จากสภาพเสื้อที่เก่า มีราขึ้น และขอให้ปักให้ใหม่ เพราะไม่มีเงินซื้อ เนื่องจากหลานบอกตามีหลานทั้งหมด 7 คน จึงขอนั่งรอรับเลย เพื่อจะนำเสื้อเก่านั้นกลับไปใช้ต่อ จึงปักให้ลูกสาวของเธอวัย 5 ขวบ แล้วเดินเอาเสื้อตัวนั้นไปให้ตาบอกปักให้ฟรีไม่เอาตังค์​


 

    แล้วเธอก็คิดว่า ในสังคมเราควรอยู่ด้วยการแบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แม้จะเป็นเพียงเล็กน้อยก็ตาม​ ประกอบกับสภาพของอำเภอทรายทองวัฒนา​ ที่ตนอาศัยอยู่ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม และอาชีพรับจ้างทำไร่อ้อยเป็นหลัก ลูกหลานที่เป็นผู้รับจ้าง พอถึงช่วงเวลาเปิดเทอมพ่อแม่ก็จะไม่ค่อยมีเงินที่จะซื้อหาเสื้อผ้าใหม่ๆให้ลูก เพราะมีค่าใช้จ่ายในด้านอื่นๆอีกมากมาย แม้ว่าทางภาครัฐ จะมีนโยบายให้เรียนฟรีก็ตาม ร้านเธอเป็นร้านเล็กๆ แต่สามารถช่วยได้จากจุดเล็กๆ เริ่มต้นเพียงเสื้อกระโปรงกางเกงนักเรียนเพียงไม่กี่ตัวและแม้เธอจะเป็นครูนอกระบบโรงเรียนหรือ กศน. ซึ่งมีความใกล้ชิดกับประชาชน รู้ถึงความทุกข์ยาก ของผู้ปกครอง ทีมงาน สกร. อำเภอทรายทองวัฒนา โดยรองผู้อำนวยการ สกร.จังหวัดกำแพงเพชร​ นางดุจเดือน​ คำวัง รักษาการผู้อำนวยการ สกร.อำเภอทรายทองวัฒนา ก็ให้ทีมงานร่วมกันสนับสนุนอย่างเต็มที่ภายใต้ สกร.จังหวัดกำแพงเพชร​ โดย ว่าที่พันตรีดำริห์ ติยะ​วัฒน์​ ผู้อำนวยการ สกร.จังหวัดกำแพงเพชร​ ร่วมกันระดมรับบริจาคและใช้สถานที่ของเธอเป็นที่ตั้ง​ ต่อมาเธอก็จะรับบริจาคเสื้อนักเรียน​เก่าที่ไม่ใช้แล้ว โดยเธอจะปักเสื้อตัวใหม่ที่จะมาจ้างปักโดยปักให้ฟรี แล้วนำเสื้อเก่าสภาพดีนั้นมาแขวนไว้ที่หน้าร้าน ใครอยากได้ก็นำมาเลาะ เธอก็สอนให้และให้เธอปักให้ได้

 

  ต่อมาประชาชนในพื้นที่ทราบข่าวจึงได้นำเสื้อผ้ามาบริจาค มีทั้งเก่าและใหม่รวมทั้งผู้ที่เห็นตามสื่อออนไลน์ ก็ส่งมาจากต่างจังหวัดมาให้เธอเป็นสะพานบุญ ทำให้ตอนนี้มีหมุนเวียนมาทุกวันโดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมปีละ 2 ครั้ง จะมีทั้งเก่าและใหม่ เสื้อผ้าชุดนักเรียนชุดเนตรนารี ลูกเสือ ยุวกาชาด รองเท้าผ้าใบ ถุงเท้า เข็มขัด เป็นต้น ถือเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกันตามโครงการที่เธอตั้งใจให้ชื่อไว้ว่า มีแล้วแบ่งปันจากจุดเล็กๆพื้นที่ห่างไกล ผู้ใจบุญหรือผู้ประสงค์จะร่วมให้เธอเป็นสะพานบุญให้กับนักเรียนที่จะเป็นอนาคตของชาติ สามารถติดต่อได้ที่ครูยุพิน โตโทน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอทรายทองวัฒนา ตำบลทุ่งทราย อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชรโทรศัพท์​ 091-0659135

ข่าวจาก นันทวัฒน์ อินทร์ศรี จ.กำแพงเพชร  (097-3699459)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...