ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สภาทนายฯหารือที่ดินแก้4ปัญหาสมาชิกฯคัดเอกสารในการฟ้อง
02 พ.ค. 2567

   เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ กรมที่ดิน ชั้น 5 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  ถนนแจ้งวัฒนะ  กรุงเทพมหานคร : ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ พร้อมด้วยนายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการสภาทนายความ ดร.วิรัลพัชร เวธทาวริทธิ์ธร อุปนายกฝ่ายวิชาการ และนายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์และรองเลขาธิการ  นายชนินทร์ แก่นหิรัญ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความ  และนายอุทัย ไสยสาลี หัวหน้าสำนักงาน สภาทนายความ ได้เข้าพบ นายบุญธรรม หอไพบูลย์สกุล  รองอธิบดีกรมที่ดิน ผู้แทนอธิบดีกรมที่ดิน พร้อมคณะ และหัวหน้าส่วนราชการ กรมที่ดิน เพื่อหารือแนวทางในการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหา กรณีทนายความขอคัดถ่ายเอกสารที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่นโฉนดที่ดิน และเอกสารสิทธิในที่ดินต่าง ๆ เพื่อนำไปประกอบการดำเนินคดีให้แก่ประชาชน โดยได้มีการหารือถึงแนวทางปฏิบัติในเบื้องต้นประเด็นต่าง ๆ  ดังนี้

  1.กรณีการขอตรวจสอบ ขอคัดถ่าย หรือขอถ่ายหนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดิน เจ้าของที่ดิน/ทนายความ/เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาให้คัดถ่ายเอกสารได้ โดยไม่ต้องปกปิดข้อมูลส่วนบุคคล

   2. กรณีบุคคลอื่นคัดถ่ายสามารถคัดถ่ายเอกสารได้  หากไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์คนปัจจุบัน ให้ปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมด

    3. กรณีการขอตรวจสอบ คัดถ่าย หรือขอถ่ายสำเนาเอกสารต่าง ๆ โดยผู้ขอไม่จำเป็นต้องมีส่วนได้เสีย เอกสารไม่ต้องห้ามตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจ อนุญาตได้ทั้งหมดหรือบางส่วน ตามที่เห็นสมควร

    4.กรณีที่ดินเป็นของบุคคลอื่นที่เกี่ยวเนื่องที่จะใช้ในการดำเนินคดีสามารถยื่นคำขอให้คัดถ่ายสำเนาเอกสารได้ แต่ต้องปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลที่ปรากฏในสารบบต่าง ๆ ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้มีปัญหาในการทำหน้าที่ของทนายความในชั้นเตรียมฟ้องคดี โดยกรมที่ดินจะได้หารือภายในหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหา และมีความเห็นร่วมกันว่า ควรมีการประชุมไตรภาคีระหว่างสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อขจัดอุปสรรค ตลอดจนข้อขัดข้องในการดำเนินงาน ทั้งนี้เพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนอย่างสะดวกและรวดเร็วต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...