ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วัดป่าซาดพัฒนาราม จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน
29 เม.ย. 2567

        เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 เม.ย. 67 พระมหาอภิรักษ์ อภินันโท เจ้าอาวาสวัดดงน้อย ต.กระชอน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เจ้าคณะตำบลกระชอน และพระมหาธัญธร  ปะรักกะมะวังโส รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าซาดพัฒนาราม ต.กระชอน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เลขานุการเจ้าคณะตำบลกระชอน เขต2 พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์รวม 15 รูป ได้นำสามเณรที่บวชภาคฤดูร้อนจำนวน 30 รูปออกเดินธุดงค์จากสวนป่าพุทธธรรมดงใหญ่ ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา มุ่งหน้าไปยังวัดบ้านสำโรง ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา โดยมีระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร  โดยระหว่างทางที่เดินธุดงค์ก็จะแวะพักตามความเหมาะสมเพราะอากาศค่อนข้างร้อน จะมีรถจักรยานยนต์พ่วงข้างของทางวัดเตรียมน้ำดื่มไว้ให้พระภิกษุและสามเณรได้คลายความร้อน

        พระมหาธัญธร ปะรักกะวังโส ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการจาริกธุดงค์ธรรมยาตราวัดดงน้อย  กล่าวว่า ทางวัดได้มีโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้เริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 17 – 30 เมษายน 2567 มีสามเณรร่วมบวชทั้งสิ้น 30 รูป สำหรับการบวชสามเณรภาคฤดูร้อนเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนชายได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตในร่มผ้าเหลือง เรียนรู้พระธรรมวินัย ฝึกฝนตนเองและปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ได้เรียนรู้หลักธรรมคำสอน ปฏิบัติตามพระวินัย เข้าใจหลัการดำเนินชีวิตตามแนวทางพุทธศาสนา พัฒนาตนเองฝึกฝนสมาธิ ควบคุมอารมณ์ พัฒนาสติปัญญา เสริมสร้างทักษะชีวิต ปลูกฝังคุณธรรม เรียนรู้การเคารพผู้ใหญ่ รู้จักหน้าที่รับผิดชอบมีวินัยรู้จักแบ่งปันสร้างภูมิคุ้มกันห่างไกลจากอบายมุข พฤติกรรมเสี่ยงและสิ่งไม่ดีที่มีมากมายในยุคปัจจุบัน 

         พระมหาธัญธร ฯ กล่าวต่อว่าในทุกๆปีก็จะนำลูกๆเณรออกเดินธุดงค์ไปจำวัดในระแวกตำบลข้างเคียง  ซึ่งในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน โดยเริ่มเดินธุดงค์ออกจากวัดดงน้อย ต.กระชอน อ.พิมาย ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 67 ไปตามวัดในตำบลกระชอนและตำบลดงใหญ่ ซึ่งมีระยะทางไม่ไกลมากนัก โดยจะเดินในช่วงเช้าและช่วงเย็นครั้งละ 3 – 4 กิโลเมตร ในระหว่างทางก็มีร่มให้กับเด็กๆได้กางกันแดดและแวะพักไปเรื่อยตามความเหมาะสมเพราะอากาศค่อนข้างร้อนแต่เด็กๆก็สู้และเดินอย่างมีความมุ่งมั่นตั้งใจ เป็นการฝึกความอดทนให้กับเด็กๆ อีกทางหนึ่ง  จริงๆแล้วเณรที่บวชจากวันแรกมีแค่ 22 รูปแต่ระหว่างทางที่ธุดงค์ผ่านมาก็มีเด็กมาขอบวชเพิ่มจนมีสามเณรทั้งหมด 30 รูป อายุน้อยที่สุดคือ 7 ขวบและมากสุดคืออายุ 17 ปี สำหรับในวันนี้จะธุดงค์ไปจำวัดกันที่วัดบ้านสำโรง หมู่ 11 ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย มีระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร พอเช้าวันรุ่งขึ้นก็จะเดินธุดงค์กลับไปที่วัดดงน้อยตามเดิม

       จากการสอบถามความรู้สึกของสามเณร ณภัทร รัตนา หรือเณรน้องนาย  อายุ 7 ขวบ กำลังจะขึ้นชั้น ป.1 เล่าว่า มีความสุขมากที่ได้มาบวช ช่วงแรกๆก็คิดถึงย่าคิดถึงพ่อแม่  แต่ตอนนี้อยู่ได้แล้ว  ระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวถามว่ามาบวชเณรได้เล่นโทรศัพท์ไหม น้องเณรตอบว่าพระอาจารย์ให้เล่นเป็นเวลาห้ามนอนเกิน 2 ทุ่ม ถ้าใครไม่เชื่อฟังจะได้ไปอยู่บนเมรุ สร้างเสียงหัวเราะให้กับคนที่ได้ยินในข้อตกลงของพระอาจารย์ที่ไม่ให้เด็กๆเล่นโทรศัพท์เกินเวลาที่กำหนด     (ณรงค์ เดชโฮม ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา) 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...