ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
จวกยับ!!!คณะกรรมการไม่ไว้หน้าซักละเอียด บูธขายของงานวันไหลพัทยามายังไง ด้านสำนักท่องเที่ยวฯ แม่งานยอมรับพลาดปล่อย TOR ปลายเปิดเป็นช่องทางหาประโยชน์ของผู้รับจ้าง ยันปีหน้าจะรอบคอบกว่านี้
29 เม.ย. 2567

        (29 เม.ย.67) ที่ห้องประชุมศาลาว่าการเมืองพัทยา นายบรรจง บัณฑูรย์ประยุกต์ ประธานคณะกรรมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ประกอบด้วย รองนายกเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน
 
       ซึ่งในวันนี้ได้มีการสรุปผลการดำเนินงานประเพณีวันไหลเมืองพัทยา ประจำปี พ.ศ.2567 ซึ่งในปีนี้สภาเมืองพัทยาอนุมัติงบประมาณจำนวน 2 ล้านบาท โดยมอบหมายให้สำนักท่องเที่ยวและกีฬา เป็นแม่งานในการจัดงานเป็นปีแรก เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งรูปแบบการจัดงานแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงเช้ามีพิธีสรงน้ำพระ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ที่วัดชัยมงคล (พระอารามหลวง) พบว่ายังไม่มีความพร้อมในเรื่องของผู้ดำเนินรายการ และการจัดเตรียมอุปกรณ์อย่างเช่นขันน้ำสรงน้ำพระให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ถังน้ำ เป็นต้น  ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมวันไหลบริเวณชายหาดพัทยา จัดให้มีเวทีพร้อมการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินต่าง ๆ ในการนี้นางจิดาภา สุวัตถาภรณ์ สมาชิกสภาเมืองพัทยา ได้เปิดประเด็นซักถามเกี่ยวกับการให้บริการรถสุขาเคลื่อนที่ ซึ่งไม่มีให้บริการบริเวณชายหาด รวมไปถึงบูธจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ที่มีมากมาย ทั้ง ๆ ที่ในงานแถลงข่าวมีการประชาสัมพันธ์ว่าจะไม่มีบูธขายของใด ๆ ทั้งสิ้น


 
       ในขณะที่นางสาวทิฐิ เพ็ชรตระกูล รองนายกเมืองพัทยา ยังได้กล่าวเน้นย้ำประเด็นบูธขายของ ว่าใน TOR ไม่ได้ระบุ มีได้เพียงบูธสปอนเซอร์ที่จะมาสนับสนุนการจัดงานเท่านั้น ซึ่งผู้รับจ้างจะมาปล่อยผ่านว่าเป็นสปอนเซอร์งานไม่ได้ หากกล่าวอ้างเช่นนี้งานอื่น ๆ ที่มีอีกทั้งปีก็คงทำได้เช่นเดียวกันใช่หรือไม่ อีกทั้งจากการลงพื้นที่ในวันไหลพบว่า มีจำนวนบูธเป็นจำนวนมาก ตั้งเรียงรายเป็นสีต่าง ๆ แบ่งเป็นโซน ๆ ซึ่งมีรายงานมาว่าบูธเหล่านี้ปล่อยเช่าในราคาบูธละ 5,000 บาทกันเลยทีเดียว จึงขอความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวด้วย


 
        ด้านนางสาวรุ่งนภา ช่างไม้ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ชี้แจงว่าตาม TOR ได้กำหนดให้ผู้รับจ้างบริหารจัดการพื้นที่ชายหาดทั้งหมดตั้งแต่โค้งดุสิตถึงถนนหน้าวอล์คกิ้ง สตรีท แล้วก็กำหนดให้ผู้รับจ้างหาสปอนเซอร์เพื่อที่จะมาซัพพอร์ตเกี่ยวกับการจัดงานได้ ซึ่งยอมรับว่านี่เป็นจุดอ่อนของทีโออาร์ที่เขียนปลายเปิดไว้ ซึ่งปีนี้รู้แล้วว่าเป็นจุดอ่อน ดังนั้นสิ่งที่สำนักท่องเที่ยวจะต้องทำต่อไปคือ ปิดจุดอ่อนนั้นให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น พร้อมกล่าวว่าเมื่อสภาอนุมัติงบประมาณการจัดงานให้ 2 ล้านบาทก็อยากทำให้ดีที่สุด ซึ่งก่อนการจัดงานได้มีการประชุมหารือกับผู้บริหารเมืองพัทยาแล้วก่อนที่รูปแบบมาจะออกมาเป็นเช่นนี้ พร้อมยอมรับสิ่งผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้น ถือเป็นประสบการณ์ในการทำงานต่อ ๆ ไป


 
        แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้ชี้แนะเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมวันไหลเมืองพัทยา ทั้งเรื่องเวทีคอนเสิร์ตที่ไม่ควรมี เนื่องจากสถานประกอบการภาคเอกชนตลอดชายหาดส่วนใหญ่ก็จัดกันอยู่แล้ว อีกทั้งเป็นวันไหลประชาชนและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะอยู่บนถนนไม่นิ่งอยู่กับที่ ต่อไปในอนาคตจำเป็นที่ต้องจ้างออแกไนซ์จัดงานหรือไม่ เป็นต้นเป็น โดยเฉพาะกรณีการปล่อยเช่าบูธนั้น เมืองพัทยาอนุญาตให้มีเพียงงานเทศกาลดนตรี, พลุนานาชาติ และงานเคาท์ดาวน์ เท่านั้น เพราะว่าสิ่งเหล่านี้กระทบถึงสิทธิของพี่น้องประชาชนชาวเมืองพัทยาในการที่จะได้โอกาสใช้สิทธิทำมาค้าขายเพิ่มพูนรายได้ในช่วงเวลาต่าง ๆ ดังนั้นในการเขียน TOR ครั้งต่อไปต้องพิจารณาให้รอบคอบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...