ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ปรับครม.ดีเดย์ 26เม.ย. รทสช.ขอเคลียร์ศึกใน ชิง 1 รมช.
25 เม.ย. 2567

โผครม.เศรษฐา2 เสร็จ 26 เม.ย.นี้ รอพรรคเดียว “รทสช.” ขอเวลา “นายกฯ” 2 วัน เคลียร์ศึกใน จับตา เปลี่ยนตัว 1รมช. ด้าน “พท.” 3เต็งหลุด 4เต็งเข้าใหม่ “พปชร.” จ้อง ยึด เกษตรฯ เบ็ดเสร็จ “ธรรมนัส” เล็ง “อรรถกร” นั่ง รมช.

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีรัฐมนตรี ในข่ายถูกปรับออกออก 3 คน คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งต่างเป็นสส.เขต จะไปทำหน้าที่ในสภา ขณะที่นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ แม้ไม่ได้เป็น สส. แต่มีการเตรียมหาตำแหน่งในฝ่ายบริหารเอาไว้รองรับ

ส่วนผู้ที่ถูกวางตัวให้เข้ามารับตำแหน่งใหม่ 4 คน คือ นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกฯ จะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง เป็น รมช.คลัง และ น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ล่าสุดมีชื่อไปเป็น รมช.พาณิชย์ และนายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ ตามโควตาเดิมของตัวเอง จะเป็นรัฐมนตรีระจำสำนักนายกฯ ตามเดิมตั้งแต่ตั้ง ครม.เศรษฐา 1

ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ มีชื่อนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และนายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร เข้ามาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งโควตาดังกล่าวเป็นการสลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ถูกวางตัวให้เป็น รมช.พาณิชย์

แต่พรรคพลังประชารัฐ ขอแลกกับ รมช.เกษตรฯ พร้อมกันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค ยังมีแนวคิดทำให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงภายใต้กำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ แบบเบ็ดเสร็จ จึงพยายามขอให้ปรับนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ไปกระทรวงอื่น แต่ดีลนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ล่าสุด ยังไม่นิ่ง มีแนวโน้มความเป็นไปได้ที่อาจจะเปลี่ยนตัว รมช. ของพรรคบางคน โดยคาว่านายสุชาติ ชมกลิ่น จะเข้ามาเป็นรมช.ศึกษาธิการ ขณะนี้จึงเหลือเพียงพรรครวมไทยสร้างชาติ เพียงพรรคเดียว ที่ขอไปหารือเป็นการภายในพรรคตัวเองก่อน โดยได้ขอเวลานายกฯไป 2 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 25 เม.ย. ทั้งนี้ คาดว่ารายชื่อ ครม.จะเรียบร้อยภายในวันที่ 26 เม.ย.นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...